banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Buồng trứng đa nang

Hỏi - 25/05/2018

Xin chào bác sĩ! Em năm nay 26 tuổi chuẩn bị có gia đình, cách đây 1 tháng em có đi siêu âm phụ khoa, em siêu âm bằng phương pháp siêu âm đầu dò và phát hiện mình bị buồng trứng đa nang 2 bên, niêm mạc dày. Và em đã được bác sĩ cho uống thuốc Inositol ngày 2 lần vào buổi sáng và chiều sau khi ăn. Bác sĩ tư vấn là em nên dùng từ 2 đến 3 lọ rồi sau khi có gia đình nếu thả trong vòng 6 tháng mà không có thai thì sẽ dùng phương pháp điều trị. Hiện tại em gần hết thuốc và muốn đi siêu âm lại kết hợp với mua lọ thứ 2 để dùng. Bác sĩ cho em ý kiến là có nên dùng tiếp không vì có người thân của bạn em cũng là bác sĩ phụ sản khuyên là không nên dùng nữa vì thuốc đó chỉ là thực phẩm chức năng. Em xin cảm ơn bác sĩ ạ!

Trả lời

Chào em!

Hội chứng Buồng trứng đa nang (PCOS) được chẩn đoán khi có 2 trong 3 tiêu chuẩn : 

Thứ 1: Kinh thưa > 35 ngày; hoặc vô kinh >6 tháng.

Thứ 2: Cường Androgen trên lâm sàng (rậm lông, mụn trứng cá nhiều) hoặc cận lâm sàng (Tăng LH, estradiol, testosterol, prolactin).

Thứ 3: Hình ảnh buồng trứng đa nang trên siêu âm.   

PCOS thường ảnh hưởng đến khả năng có thai do sự rối loạn phóng noãn. Tuy nhiên hiện nay do sự tiến bộ của hỗ trợ sinh sản mà bệnh nhân PCOS vẫn có rất nhiều cơ hội để mang thai bình thường. Inositol còn gọi là Vitamin B8, có tác dụng ức chế sự đề kháng Insulin , góp phần điều hòa sự rụng trứng, cải thiện khả năng có con cho những bệnh nhân PCOS bị hiếm muộn. Nếu em chỉ có hình ảnh buồng trứng đa nang trên siêu âm mà không có các dấu hiệu khác, đặc biệt không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản thì em không cần phải quá lo lắng. Ý kiến của BS sản khoa người thân của em và BS kê thuốc cho em ai cũng đều có lý và không sai, tùy thuộc vào quan điểm điều trị của mỗi người. Hi vọng những thông tin BS mới cung cấp sẽ giúp em có cái nhìn tổng quát hơn về PCOS và sẽ có được quyết định phù hợp cho bản thân mình nhé.

Thân mến. 

BS. Lê Ngọc Diệp
P. Kế hoạch tổng hợp