banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Táo bón

Hỏi - 07/09/2015
Xin chào bác sĩ! Bé nhà em được 3 tháng 18 ngày, nặng 6300gr, bú mẹ hoàn toàn. Bé bị táo bón 6 tuần nay, bú rất ít, ngủ không ngon giấc. Em đã đưa bé đi khám hai lần, lần đầu bác sĩ cho uống Bioacind gold nhưng không đỡ. Lần thứ hai bác sĩ kê cho uống Laccimul D, Thinzin và D3 gold nhưng cũng không cải thiện, hằng ngày em vẫn massage cho bé theo chiều khung đại tràng và cho bé uống thêm nước, bé không tự đi được nên em đã thụt tháo cho bé ba lần. Bản thân em cũng đang bị táo bón, em đã uống gần 3l nước mỗi ngày, ăn nhiều rau xanh nhưng vẫn bị táo bón kéo dài.

Vậy em đang táo bón nên bé cũng táo theo, em có thể cho bé chuyển qua sữa công thức được không ? Làm thế nào để chấm dứt tình trạng táo bón của cả mẹ và con. Xin bác sĩ tư vấn sớm giúp em. Em xin chân thành cảm ơn.

Trả lời
Chào bạn,

Bạn không nói rõ tình trạng đi cầu của bé như thế nào nên tôi không rõ bé có thật sự táo bón không. Nếu phân vẫn mềm, không khô cứng thì không phải táo bón. Bé bú sữa mẹ hoàn toàn có thể 4-5 ngày mới đi cầu một lần. Bạn có thể cho bé uống thêm chất xơ hòa tan. Bạn nên uống thêm hạt é hoặc hạt chia, nước bưởi để hết táo bón. Bú sữa công thức sẽ làm tình trạng táo bón nặng thêm.

Thân mến,

BS. CK2. Nguyễn Thị Từ Anh
Khoa Sơ sinh - BV Từ Dũ