banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

MANG THAI

Hỏi - 18/12/2017
Chào Bác Sỹ! Cho em hỏi em mang thai nhưng không biết đên khi đi khám tổng quát thì phát hiện thai 7 tuần nhưng trước đó em có bị ho và uống thuốc Cefixim 200 + Acemuc 200+ Decolgen forte tiếp tuần thứ 4 em có bị viêm phổi chụp X quang và uống thuốc viêm phế quản trong 1 tuần , tuần thứ 6 em đi khám tổng quát và đã chụp X quang thêm 1 lần nữa. Cho em hỏi TH của em có bị ảnh hưởng gì đến thai nhi không ạ ? Em cảm ơn. Trân trọng.
Trả lời

Chào em,

Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm (FDA) của Hoa Kỳ đã thiết lập hệ thống phân loại mức độ an toàn của thuốc trên phụ nữ mang thai , bao gồm 5 nhóm A, B, C, D, X theo thứ tự nguy cơ đối với bào thai tăng dần. Các thuốc như Cefixim, Acemuc (Acetylcysteine) thuộc nhóm B, có nghĩa là các nghiên cứu về sinh sản trên động vật không cho thấy nguy cơ đối với thai nhưng không có nghiên cứu kiểm chứng trên phụ nữ có thai.

Decolgen forte có các thành phần Paracetamol; Phenylephrine; Chlorpheniramine maleate. Trong đó, Paracetamol, Chlorpheniramine thuộc nhóm B. Phenylephrine thuộc nhóm C, nghĩa là các nghiên cứu trên động vật cho thấy tác dụng có hại trên thai và không có các nghiên cứu kiểm chứng trên phụ nữ; hoặc chưa có các nghiên cứu trên phụ nữ hoặc trên động vật; chỉ sử dụng khi lợi ích lớn hơn nguy cơ đối với thai nhi.

Em nên đi khám thai định kỳ và thông báo cho bác sĩ về các thuốc đã sử dụng để được theo dõi, tầm soát chặt chẽ thai kỳ.

Chúc em có một thai kỳ khỏe mạnh.

DS. Nguyễn Thị Thúy Anh

Bệnh viện Từ Dũ