banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bổ sung vitamin D

Hỏi - 06/12/2017

- Con em được 17 ngày tuổi. Bé ngủ rất ít, ngủ hay giật mình, thở mạnh, hay vặn mình. Bế bé ngủ cứ đặt xuống là tỉnh, chỉ ngủ sâu vào chiều tối. Bụng hay sôi, bé bú mẹ hoàn toàn. Em sinh bé là sinh mổ. Mong các bác sĩ tư vấn giúp em là con em có triệu chứng gì bất thường không và cách khắc phục tình trạng này như thế nào?

- Em đang muốn cho cháu tắm nắng và bổ sung vitamin D cho cháu loại D-Fluoretten 500 I. E. của Đức có được không ạ. Có cần lưu ý gì không ạ?

- Em xin chân thành cảm ơn các bác sĩ ạ!

Trả lời

Chào em,

Bé bú mẹ hoàn toàn mà hay sôi bụng thì em nên điều chỉnh lại chế độ ăn của mình làm sao đầy đủ dinh dưỡng nhưng không nên ăn những thức ăn nhiều dầu mỡ, những loại dễ lạnh bụng khó tiêu như ốc, nên ăn nhiều rau củ, quả tươi.

Bé ngủ cứ đặt xuống là tỉnh có thể do thói quen được ẵm ru ngủ. khi chúng ta ẵm bé ru ngủ, bé được ôm ấp trong vòng tay và cơ thể có sự ấm áp nên khi đặt xuống giường (nôi) lại mát lạnh so với cơ thể của chúng ta nên đương nhiên là bé dễ giật mình thức giấc. Em nên cho bé vào nôi, đưa nhẹ  hoặc đặt xuống giường vỗ nhẹ và hát ru bé ngủ thay vì ẵm ru.

 Bé ngủ hay giật mình, vặn mình có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó cũng có thể do thiếu canxi và vitamin D. Nếu tiếp xúc đủ ánh nắng, lượng vitamin D được tạo ra từ da người có thể đủ cho nhu cầu hàng ngày của bé.

Nếu mẹ không thường xuyên tắm nắng cho con, nên cho bé đi khám bác sĩ để được tư vấn về việc bổ sung vitamin D. Một số sản phẩm có ống đong nhỏ giọt giúp em cho bé uống một cách dễ dàng. Liều lượng vitamin D cho trẻ từ 0-1 tuổi là khoảng 400 IU/ngày đối với trẻ bú mẹ hoàn toàn hoặc một phần. Nếu trẻ có sử dụng sữa công thức thì việc bổ sung vitamin D tùy thuộc lượng sữa bé bú và hàm lượng vitamin D có trong sữa. Một số thuốc chứa vitamin D thuộc nhóm thuốc phải kê đơn và bán theo đơn, do đó em không nên tự ý mua thuốc về dùng cho bé mà hãy cho bé đi khám để được bác sĩ kê đơn và chỉ định liều lượng, thời gian sử dụng phù hợp với tình trạng của bé. 

D-Fluoretten 500 I. E. của Đức tuy là thông tin kê toa của sản phẩm này dùng được cho trẻ từ 17 ngày tuổi trở lên, nhưng là thuốc viên sẽ khó để hoà tan hoàn toàn và hàm lượng cao hơn so với tiêu chuẩn quốc tế 100IU (IU # IE) nên chị nghĩ em uống thì thích hợp hơn là cho bé.

Chúc hai mẹ con nhiều sức khoẻ!

DS. CKI. Huỳnh Kim Hằng - Khoa dược