banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Làm IVF

Hỏi - 13/04/2015
Em chào bác sĩ! Vợ chồng em hiếm muộn gần 3 năm nay. Chúng em đã điều trị ở nhiều nơi, nhưng chưa có kết quả. 2 vợ chồng em lại ở ngoài Hải Phòng, hiện nay em rất muốn được vào Tp.Hcm để được điều trị, mong bác sĩ tư vấn giúp trường hợp của vợ chồng em.

Em năm nay 27 tuổi, chồng em 29 tuổi. Cách đây 3 năm em có bị rong kinh. Em chỉ bị rong kinh vào nửa sau của chu kì thôi ạ. Sau đó em có khám ở bệnh viện phụ sản Trung ương thì họ có cho em nạo sinh thiết và uống Duphaston trong 6 tháng. Trong thời gian uống thuốc thì em không bị rong kinh nữa, nhưng sau khi hết thuốc thì em lại rong kinh trở lại, sau đó họ cho em uống Rigevidon 21+7 thì em đã hết rong kinh hoàn toàn cho đến bây giờ. Em cũng đã làm hết tất cả các xét nghiệm: PAP, chụp TC-VT, xét nghiệm nội tiết đều cho kết quả bình thường. Sau đó em đã đi làm IUI 4 lần liên tiếp ( 2 lần IUI tự nhiên, 1 lần IUI kích trứng bằng ovuclon, 1 lần IUI kích trứng bằng IVF-M), nhưng cả 4 lần đều không có kết quả. Mỗi lần làm IUI, bác sĩ đều bảo là tinh trùng rất kém và nên chuyển sang IVF. Còn về phía chồng em thì bị giãn tĩnh mạch thừng tinh trái, mới mổ hôm 31/3/2015 tại bệnh viện Việt Đức (HN), hiện nay chồng em đang uống thuốc hỗ trợ thêm trong 3 tháng.

Em muốn hỏi bác sĩ là như trường hợp của vợ chồng em thì có nên tiếp tục điều trị IUI nữa không hay là chuyển sang IVF? Vì thực ra 4 lần IUI đều làm trước khi chồng em mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh. Và nếu tiếp tục IUI thì có nên IUI tự nhiên 1-2 lần trước khi IUI kích trứng không? ( vì em vẫn có trứng trội hàng tháng, và chồng em đang uống thuốc hỗ trợ sau mổ nữa). Em rất mong bác sĩ hồi âm sớm để vợ chồng em có thể sắp xếp thời gian và công việc để theo khám trong bệnh viện. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Trả lời
Chào bạn,

Về trường hợp của vợ chồng bạn thì phương pháp Thụ tinh ống nghiệm (IVF) có lẽ là thích hợp nhất. Bạn và chồng đem theo giấy đăng ký kết hôn và chứng minh thư cà 2 vợ chồng vào khoa Hiếm muộn bệnh viện Từ Dũ để được các bác sĩ hỗ trợ.

Thân.

BS. CKII. Bùi Trúc Giang

Khoa Hiếm Muộn - BV Từ Dũ