banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Tránh thai

Hỏi - 24/07/2014
Em có một vấn đề cần bác sĩ giải đáp dùm em:

1. Chu kỳ kinh nguyệt của em không đều, ngày 10/7 là ngày em bắt đầu có kinh, đến ngày 21/7 em với bạn trai có quan hệ, bạn trai có xuất vào trong, sau đó 1h bạn trai có mua thuốc tránh thai khẩn cấp hiệu Genestron và em uống đúng như hướng dẫn, uống viên đầu lúc 22h và viên thứ 2 lúc 10h sáng ngày hôm sau tức là sau viên thứ nhất 12h. Xin hỏi liệu như vậy khả năng em có thai không, khoảng bao lâu nữa thì em mới có thể dùng que thử thai. 

2. Sau khi uống tránh thai khẩn cấp thì khi nào em có thể dùng thuốc tránh thai hằng ngày, và có phải chỉ có thể dùng thuốc tránh thai hàng ngày vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh hay có thể uống vào các ngày khác được không ?

3. Trước đây em có đi điều trị mụn một thời gian dài khoảng 6 tháng, bác sĩ có cho em dùng thuốc acnotin 10 và farzincol 10...như vậy có ảnh hưởng đến việc em dùng thuốc tránh thai khẩn cấp và tránh thai hàng ngày không? Em chân thành cảm ơn 

Trả lời
Chào em,

1. Tất cả biện pháp tránh thai đều có tỉ lệ thất bại, dù rất thấp. Để biết chắc chắn có thai hay không, em cần đến khám tại bác sĩ sản phụ khoa, nếu chu kỳ kinh này bị trễ từ 1 tuần trở lên. Em có thể đến khám tại khoa Kế hoạch Gia đình, tầng 4 khu phòng khám 227 Cống Quỳnh, quận 1.

2. Thuốc viên tránh thai hàng ngày nên được bắt đầu từ ngày 1 hoặc 2 của chu kỳ kinh, chậm nhất là ngày thứ 5 của chu kỳ. Nếu uống không đúng thì hiệu quả ngừa thai sẽ giảm, nghĩa là có nguy cơ mang thai khi đang dùng thuốc chu kỳ đó.

3. Chưa có nhiều nghiên cứu về sự tương tác thuốc không tốt của các loại thuốc này với thuốc nội tiết tránh thai. Tuy nhiên, để giảm khả năng tương tác thuốc, em nên uống các thuốc cách nhau ít nhất 2 tiếng. Em nên đến khám tại khoa Kế hoạch Gia đình, tầng 4 khu phòng khám 227 Cống Quỳnh để được tư vấn về ưu- nhược điểm và chi phí của từng biện pháp tránh thai và lựa chọn cho mình một biện pháp hợp lý nhất.

Thân mến,

ThS. BS. Ngô Thị Yên
Khoa Khám bệnh - BV Từ Dũ