chan-tay-mieng-plasmakare-1.jpg
banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Thuốc tránh thai hàng ngày

Hỏi - 16/04/2014
Em đang dùng thuốc tránh thai hàng ngày marvelon nhưng khi uống đến tuần thứ 3 em ra it máu như có kinh vậy. Cho em hỏi tại sao lại như vậy?
Trả lời
Chào em!
Marvelon là một loại nội tiết phối hợp uống hàng ngày có tác dụng  tránh thai . Một tác dụng có lợi của thuốc là thường làm cho kinh nguyệt trở nên đêu đặn và ít khi ra huyết bất thường. 
Khi đang dùng thuốc mà bị ra huyết bất thường như thế, em cần xem xét các vấn đề sau :
- Có tuân thủ đúng cách dùng thuốc không ? :  có uống thuốc đúng giờ không ?
Có quên thuốc không? Có bắt đầu vĩ thuốc đúng ngày qui định không?....
-  Có dùng thuốc gì hoặc có mắc bệnh gì ảnh hưởng đến viêc hấp thu thuốc không ( như nôn, tiêu chảy ngay khi vừa uống viên thuốc)
- Nên đi khám phụ khoa để xem có bệnh lý gì khác gây chảy máu không ? ( như chảy máu từ những tổn thương ở âm đạo hoặc cổ tử cung, u xơ TC...)
- Cần kiểm tra xem có thai không ( nhất là trong trường hợp quên thuốc hay dùng viên thuốc đầu tiên trể....)
Nếu loại trừ được tất cả các vấn đề trên, có thể đó là do các rối loạn cơ năng nhỏ khi dùng thuốc, có thể tự khỏi hoặc dễ điều trị, một số ít trường hợp xãy ra thường xuyên , BS sẽ hướng dẫn đổi loại phù hợp hơn
Đừng quá lo lắng em nhé !
Thân mến,
BS. CK2. Nguyễn Thị Kim Hoàng
Khoa Kế hoạch gia đình - BV Từ Dũ