banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Thuốc ngừa thai

Hỏi - 22/02/2018

Chào bác sĩ, Hôm 19/2 em và bạn trai có quan hệ lúc 15h, sau đó tụi em có đi mua thuốc tránh thai postinor 1 uống lúc 19h Vào ngày 20/2 tụi em lại quan hệ tiếp, nhưng không uống nữa, vì được tư vấn thuốc có tác dụng trong 72h, dù có quan hệ tiếp trong khoảng thời gian đó cũng không sao, và không tốt nếu dùng 2 viên trong 1 tháng Nhưng em muốn hỏi liệu có ổn không nếu em không uống tiếp sau lần quan hệ ngày 20/2 ạ? Em cám ơn!

Trả lời

Chào chị Bé

Khả năng ngừa thai của viên tránh thai khẩn cấp Postinor 1 là 84% các trường hợp giao hợp mà không dùng biện pháp tránh thai, theo khuyến cáo của nhà sản xuất uống thuốc càng sớm hiệu quả của thuốc sẽ càng cao (nên dùng thuốc trong vòng 12 giờ đầu và không để quá 72 giờ sau khi giao hợp mà không dùng biện pháp tránh thai).

Trong trường hợp này thời gian sử dụng thuốc sau lần quan hệ đầu tiên là 4 giờ đây là thời điểm sử dụng thuốc hiệu quả. Thuốc Postinor 1 có thời gian tác dụng kéo dài do đó thuốc vẫn còn tác dụng ở lần quan hệ thứ 2.

 Tuy nhiên Postinor 1 không ngăn ngừa được hoàn toàn 100% sự thụ thai trong mọi trường hợp nên chị cũng cần theo dõi các dấu hiệu có thai: mất kinh, nghén, test thử thai ... hoặc đi kiểm tra sản phụ khoa 2 -4 tuần sau giao hợp để chắc chắn.

Chúc sức khỏe.

Ths.Ds Thân Thị Mỹ Linh
Khoa Dược