banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

26/09/2022

Y học bào thai bệnh viện Từ Dũ mang lại những kết quả như mong đợi

BS CKII Bùi Thị Hồng Nhu

Trưởng phòng Công tác xã hội

 

Cùng với sự phát triển y học bào thai của thế giới, tại đơn vị chẩn đoán tiền sản thuộc khoa Chăm sóc trước sinh Bệnh viện Từ Dũ cũng đã phát triển nhiều kỹ thuật giúp chẩn đoán sớm các bệnh lý bất thường trong thai kỳ. Đồng thời bệnh viện cũng đã xây dựng và phát triển các kỹ thuật can thiệp điều trị từ trong bụng mẹ ở một số bệnh lý sau khi được chẩn đoán như các biến chứng của hội chứng truyền máu trong song thai cần phải giảm ối, cặp đốt laser mạch máu thông nối, truyền máu bào thai, truyền ối….giúp cứu sống được nhiều em bé, mang hạnh phúc đến cho nhiều gia đình.

Gần đây nhất là trường hợp chị N.L.T.N 25 tuổi nhà ở Khánh Hòa đến bệnh viện Từ Dũ trong tình trạng nhịp tim thai bé chậm 50 lần/phút ở tuổi thai 29-30 tuần (thông thường nhịp tim thai giai đoạn này là 140-160 lần/ phút). Trước đó chị N. có khám thai tại địa phương và tại Đà Nẵng cũng phát hiện tình trạng nhịp tim thai chậm bất thường này nên chị quyết định đến bệnh viện Từ Dũ để điều trị nhằm tìm cơ hội sống cho em bé.

Tại khoa Chăm sóc trước sinh chị N. được kiểm tra toàn bộ sức khỏe của mẹ và bé phát hiện bé bị tình trạng nhịp tim thai chậm bất thường đơn độc mà chuyên môn gọi là Block nhĩ –thất (block A-V) độ III. Đây là một bệnh lý do sự tắc nghẽn việc dẫn truyền tín hiệu từ tâm nhĩ xuống tâm thất. Ngoài ra bé không kèm theo bất cứ sự bất thường về cấu trúc của tim hay cấu trúc các cơ quan nào khác. Với sự bất thường này của bé, các Bác sĩ tiến hành sàng lọc một số bệnh lý liên quan phát hiện mẹ có hiện diện kháng thể kháng Ro/SSA gợi ý bệnh lý hệ thống tự miễn và được các bác sĩ chuyên khoa bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán chị N. bị bệnh Lupus ban đỏ hệ thống. Đây là một bệnh lý có thể gây ảnh hưởng đến tất cả cơ quan quan trọng trong cơ thể như: thận, não, tim, phổi, mạch máu….cần được điều trị lâu dài để hạn chế các biến chứng này và đặc biệt ảnh hưởng đến thai nhi nếu người mẹ mang thai như sẩy thai, thai chết lưu, block nhĩ- thất….

Về phần bệnh lý của bé, khoa đã tiến hành hội chẩn với các bác sĩ chuyên khoa tim mạch bệnh viện Nhi đồng II nhiều lần quyết định sẽ can thiệp đặt máy tạo nhịp cho bé ngay sau sinh. Khi thai được 35-36 tuần bé có biểu hiện suy tim, tim to biểu hiện của sự quá tải tuần hoàn nên các bác sĩ quyết định phẫu thuật lấy thai ra ngoài để đặt máy tạo nhịp ngay lập tức, hỗ trợ hoạt động cho tim bé được tốt hơn.

Ngày 13/9/2022, hai ê-kip phẫu thuật và ê-kip gây mê hồi sức được bố trí chuẩn bị một cách tốt nhất có thể, lúc 15 giờ 55 phút, chị N. được tiến hành mổ lấy thai và sau 5 phút 1 bé trai được đưa ra ngoài trong sự sẵn sàng của tất cả nhân viên y tế trong kip mổ, các bác sĩ tim mạch bệnh viện Nhi đồng II ngay lập tức tiến hành phẫu thuật đặt máy tạo nhịp cho bé.

 

E-kip phẫu thuật cho chị N.

 

Sau phẫu thuật tình trạng nhịp tim và hô hấp của bé khá ổn định và bé được chuyển về bệnh viện Nhi đồng II theo dõi tiếp.

 

Em bé được bác sĩ bệnh viện Nhi đồng II phẫu thuật đặt máy tạo nhịp ngay khi ra khỏi bụng mẹ

 

 Sau 7 ngày điều trị, sinh hiệu ổn định dần, bé có thể tự thở được, nhịp tim ổn định, bú tốt, hồng hào hơn, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới. Tình trạng sau mổ của mẹ cũng rất tốt, hết sốt, vết thương lành tốt, vận động, đi lại, ăn uống bình thường và được xuất viện trong niềm vui, niềm hân hoan của cả 2 vợ chồng. Bệnh viện cũng dặn dò cẩn thận về việc theo dõi và tiếp tục điều trị bệnh lý Lupus ban đỏ của chị N. nhằm tránh các biến chứng xảy ra.

 

Sức khỏe chị N. đã ổn định sau mổ.

 

Chúc 2 mẹ con chị N. có thật nhiều sức khỏe, sống vui khỏe mỗi ngày.