banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

22/08/2023

Xu hướng hiện nay của ngành sản phụ khoa: Kinh nghiệm bệnh viện Từ Dũ

Sáng nay, tại hội nghị Việt-Pháp-Châu Á Thái Bình Dương (VFAP 2023), Bác sĩ Trần Ngọc Hải – Giám đốc bệnh viện Từ Dũ đã có bài báo cáo về Xu hướng hiện nay của ngành sản phụ khoa: Kinh nghiệm bệnh viện Từ Dũ.

 

 

Trong đó, hoà cùng xu hướng hiện nay của ngành sản phụ khoa thế giới, bệnh viện Từ Dũ đặt ra chiến lược “sinh an toàn, mẹ tròn con vuông” với mục tiêu giảm tử vong mẹ, giảm tỉ lệ tử vong chu sinh, chẩn đoán trước sinh những bất thường thai và can thiệp điều trị ngay từ trong bào thai.

Theo thống kê, Việt Nam là một quốc gia xếp vào nhóm tử vong mẹ thấp, với khoảng 124 ca tử vong mẹ trên mỗi 100.000 trẻ sinh sống. Nguyên nhân thường do các biến chứng sản khoa nặng nề như thuyên tắc phổi, vỡ tử cung, nhau cài răng lược, băng huyết sau sinh…

Tại BVTD năm 2022 có 7 trường hợp cấp cứu vỡ tử cung và 241 trường hợp nhau cài răng lược. Đa số là các trường hợp vỡ tử cung ngoại viện đều được BVTD cấp cứu kịp thời. Tỉ lệ phẫu thuật bảo tồn tử cung trong nhau cài răng lược là hơn 90% các trường hợp, với kỹ thuật mổ mới giúp giảm lượng máu mất khi mổ nhau cài răng lược.

Trong chiến lược giảm tử vong mẹ, cứu sống các bệnh nhân thuyên tắc phổi là một bước tiến mới trong chẩn đoán và điều trị các biến chứng sản khoa. Tỉ lệ tử vong mẹ tại BVTD luôn giữ ở mức rất thấp. Tỉ lệ tử vong sơ sinh ngày càng thấp và giảm dần qua các năm. Tỉ lệ nuôi sống trẻ non tháng, đặc biệt là sinh cực non dưới 26 tuần tuổi ngày càng tăng nhờ kinh nghiệm dày dặn của đội ngũ y bác sĩ cũng như được trang bị đầy đủ thiết bị hồi sức sơ sinh hiện đại và chuyên sâu.

Mỗi ngày, khoa sơ sinh BVTD tiếp nhận, điều trị và chăm sóc cho khoảng hơn 200 trẻ sơ sinh, trong đó 30-40% trẻ cần hồi sức sơ sinh tích cực.

Một đơn vị góp phần quan trọng tăng tỉ lệ nuôi sống trẻ sinh non là ngân hàng sữa mẹ, được thành lập từ năm 2019 tại bệnh viện Từ Dũ. Số lượng sữa mẹ hiến tặng luôn tăng qua mỗi năm, với khoảng 4000 lít trong năm đầu tiên đến năm 2022 đã lên đến con số 6722 lít. Lượng sữa được sử dụng để nuôi trẻ sơ sinh tại bệnh viện ngày càng tiệm cận với số sữa được hiến tặng, với 6141 lít sữa hiến tặng đã được sử dụng trong năm 2022.

Bên cạnh đó, tăng chất lượng dân số trong tương lai là một nhiệm vụ khẩn thiết của BVTD trong xu hướng chung của nền y học thế giới. Những tiến bộ trong sàng lọc trước sinh và phương tiện chẩn đoán hình ảnh hiện đại đã giúp phát hiện các bất thường bẩm sinh từ rất sớm trong 3 tháng đầu thai kỳ như hội chứng người cá, ngũ chứng Cantrel, bất thường Ebstein’s…

Thêm vào đó, lĩnh vực chuyên sâu như di truyền y học cũng đã có nhiều bước tiến mới như xét nghiệm Karyotype máu chẩn đoán vô sinh, sẩy thai​; xét nghiệm di truyền phôi (PGT); Double test, Triple test sàng lọc trước sinh​; sàng lọc trước sinh không xâm lấn (NIPT)​; Xét nghiệm di truyền thai​; chẩn đoán trước sinh Thalassemia thai​; Sàng lọc sơ sinh các bệnh lý bẩm sinh​, Sàng lọc rối loạn chuyển hóa ở trẻ sơ sinh​…

Với mục tiêu phát hiện sớm bất thường và kịp thời can thiệp bào thai, bệnh viện luôn đi đầu nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, đào tạo và chuyển giao chuyên môn kỹ thuật cao cho tuyến dưới, xây dựng mạng lưới sàng lọc trước sinh – sơ sinh rộng khắp, tăng cường truyền thông nhận thức cộng đồng và xã hội. Năm 2022, BVTD đã sàng lọc và chẩn đoán 21.602 bất thường bẩm sinh. Trong số đó, 2590 trường hợp được can thiệp bào thai điều trị hoặc đình chỉ kịp thời.

Chiến lược phát triển lĩnh vực can thiệp bào thai luôn được ban lãnh đạo bệnh viện chú trọng, là mũi nhọn trong phát triển kỹ thuật chuyên sâu, vươn tầm khu vực và thế giới. Với các kỹ thuật can thiệp bào thai như kẹp tắc dây rốn, laser nội soi can thiệp bào thai, truyền máu bào thai, truyền ối, giảm ối. Ngoài ra, phối hợp điều trị Sản – Nhi giữa các bệnh viện tuyến đầu đã giúp cứu sống hàng ngàn trẻ sơ sinh bị khuyết tật bẩm sinh, như phẫu thuật EXIT trong lúc mổ lấy thai các trường hợp bị chèn ép khí đạo do khối nang bạch huyết vùng cổ.

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả điều trị và chất lượng cuộc sống cho người bệnh, một trong những mũi nhọn khác của bệnh viện Từ Dũ đó là chiến lược điều trị bệnh phụ khoa bằng phương pháp xâm lấn tối thiểu, như phẫu thuật nội soi, đốt sóng cao tần (RFA)…

Theo thống kê qua mỗi năm, số trường hợp phẫu thuật nội soi tại BVTD ngày càng tăng, với hơn 11.000 trường hợp được điều trị bằng phương pháp mổ nội soi trong năm 2022, chiếm hơn 70% các trường hợp phẫu thuật phụ khoa.

Với hơn 30 năm kể từ khi bắt đầu thực hiện phẫu thuật nội soi, phẫu thuật nội soi phụ khoa luôn là một trong những mũi nhọn phát triển của bệnh viện Từ Dũ. Với những ưu điểm vượt trội trong hiệu quả điều trị, khả năng phục hồi sau mổ, ít xâm lấn so với mổ mở bụng, bệnh viện Từ Dũ ngày càng mở rộng phạm vi chỉ định cho phẫu thuật nội soi như với người bệnh lớn tuổi, người bệnh có sa sinh dục hoặc với những trường hợp khối u to, viêm dính, thậm chí là mổ nội soi cho bệnh lý ung thư phụ khoa như cắt tử cung tận gốc, nạo hạch.

Bệnh viện Từ Dũ đã làm được điều này nhờ vào đội ngũ phẫu thuật viên nội soi tay nghề cao, với hơn 30 năm đào tạo và huấn luyện về phẫu thuật nội soi, tiến bộ trong kỹ thuật gây mê hồi sức, đội ngũ bác sĩ gây mê hồi sức nhiều kinh nghiệm, cũng như trang thiết bị phẫu thuật nội soi và gây mê hồi sức ngày càng cao cấp, với hệ thống phòng mổ đạt chuẩn quốc tế.

BS Hải nhấn mạnh, hoà cùng với xu hướng chung của thế giới, bệnh viện Từ Dũ tiếp tục định hướng phát triển các mũi nhọn bao gồm điều trị hiệu quả các bệnh lý nặng ở mẹ, tăng cường hồi sức sơ sinh và dinh dưỡng ở trẻ non tháng, sàng lọc trước sinh với mục tiêu phát hiện sớm các dị tật từ 3 tháng đầu thai kỳ, đẩy mạnh can thiệp bào thai, can thiệp xâm lấn tối thiểu trong điều trị bệnh lý phụ khoa, cùng với nâng cao chất lượng phục vụ và chăm sóc người bệnh.