banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

17/01/2022

Vượt lên nghịch cảnh tiếp tục là một bông hoa đẹp tỏa hương cho đời!!!

Bs. CK2. Bùi Thị Hồng Nhu

Phòng Công tác xã hội

Trong muôn vàn hoàn cảnh khó khăn của các bệnh nhân ở tại khoa Ung bướu phụ khoa bệnh viện Từ Dũ, trong đó có em. Sau khi tiếp xúc với em đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng sâu sắc với một lòng trắc ẩn miên man khó tả.

Em L.T.P.Q. , 18 tuổi, quê ở Trà Ôn, Vĩnh Long. Em sinh ra trong 1 gia đình có 2 chị em, em là chị hai sống cùng ba mẹ và bé em 8 tuổi.  Sau khi tốt nghiệp phổ thông, em nộp hồ sơ và được nhận vào học ở trường Đại học công nghệ thực phẩm. Trong khi chờ nhập học em thấy bụng mình căng chướng lên, hay mệt kèm khó thở, ăn uống kém, sụt cân.

Ngày 30/9/2021, gia đình đưa em đến bệnh viện Từ Dũ, em được Bác sĩ thăm khám, cho làm siêu âm, xét nghiệm máu, và chụp MRI. Sau khi có đầy đủ kết quả, em được đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm nhanh chóng tiến hành hội chẩn và kết luận cuối cùng là em bị ung thư buồng trứng dạng tế bào mầm ở giai đoạn 4 của bệnh (giai đoạn muộn) với tràn dịch màng phổi và tràn dịch màng bụng lượng nhiều làm em khó thở, kèm tiêu chảy liên tục.

Trước tiên em được ê-kip phẫu thuật tiến hành mổ dẫn lưu kín màng phổi để lấy dịch trong khoang màng phổi, giảm áp cho em đỡ khó thở. Sau đó tiến hành hội chẩn thêm với chuyên khoa dinh dưỡng nhằm nâng thể trạng em lên, chuẩn bị cho cuộc mổ chính. Và ngày 7/10/2021 em được các bác sĩ phẫu thuật lấy toàn bộ khối u trong ổ bụng (u ở buồng trứng trái, u to 20cm vỡ 1 phần u) kèm mạc nối lớn và 6 lít dịch báng. Sau phẫu thuật do tình trạng suy kiệt nên em bị tụt huyết áp kéo dài và mạch nhanh nhẹ khó bắt, bác sĩ lại tiếp tục hội chẩn, tiến hành hồi sức, nâng thể trạng kéo em ra khỏi cơn tử thần.

Với sự chiến đấu kiên cường của em và của cả một tập thể y bác sĩ thì sau 4 ngày sức khỏe em hồi phục dần. Em được chuyển ra trại, tập vận động, đi lại và cố gắng ăn uống theo sự động viên của y bác sĩ và người nhà. Sau đó 1 tuần em được Bác sĩ trưởng khoa ung bướu phụ khoa đánh giá và quyết định lộ trình điều trị lâu dài với hóa chất liều cao – phác đồ BEP 4 chu kỳ và thêm 2 chu kỳ bổ trợ.

Khi vào hóa chất em bị nhiều tác dụng phụ như: nôn ói, tiêu chảy, mất vị giác, rụng tóc… nhưng lúc nào bên em cũng có 1 chiếc laptop để cố gắng học online cùng bạn bè, để vẫn được qua môn và không phải bảo lưu kết quả học tập. Trong cuộc chiến sinh tử này dẫu muôn vàn khó khăn nhưng trong em vẫn luôn cháy lên ngọn lửa về tình yêu cuộc sống của một em sinh viên năm nhất với một ý thức trách nhiệm cao cả.

Sau khi vào được 3 đợt hóa chất thì bệnh tình của em đáp ứng rất tốt, siêu âm kiểm tra ổ bụng đã hoàn toàn bình thường, X-quang phổi cũng không còn hình ảnh tràn dịch nữa, hạch trên đòn cũng biến mất. Mặc dù hiện tại, em bị giảm 3 dòng  tế bào máu (do tác dụng phụ của hóa chất) nhưng em vẫn kiên trì để tiếp tục đi cho hết con đường phía trước.

Em là một tấm gương, một nguồn động lực cho bao hoàn cảnh khó khăn để tiếp tục vươn lên trong cuộc sống này. Rồi những ngày nắng đẹp sẽ mở rộng vòng tay đón em, trao cho em tình yêu thương để em tiếp tục bước về phía trước!