banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

04/04/2019

Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ được Sở y tế công nhận đủ điều kiện cung ứng nguồn sữa mẹ hiến tặng đạt tiêu chuẩn trong nước và quốc tế

CN. Nguyễn Thị Minh Tâm

Qua thời gian vận hành thử nghiệm, 3 mẻ sữa đầu tiên với 20,280 lít sữa mẹ hiến tăng từ ngày 15/3 đến 31/3/2019 của Ngân hàng sữa mẹ thuộc khoa Sơ sinh Bệnh viện Từ Dũ đều đạt tiêu chuẩn vi sinh trước và sau thanh trùng. Với kết quả này Hội đồng khoa học công nghệ Sở Y tế do  PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, chủ tịch hội đồng, công nhận đơn vị ngân hàng sữa mẹ đủ điều kiện để cung ứng nguồn sữa mẹ hiến tặng được thanh trùng đạt tiêu chuẩn trong nước và quốc tế trong buổi thẩm định ngày 04/04/2019.

 

 

 

Báo cáo về kết quả thử nghiệm quy trình tiếp nhận, xử lý và sử dụng sữa mẹ hiến tặng cho các trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Từ Dũ, BS CKII Nguyễn Thị Từ Anh, Trưởng khoa Sơ sinh cho biết, đối tượng ưu tiên được thụ hưởng sữa mẹ hiến tặng thông qua ngân hàng sữa mẹ là các trẻ sơ sinh sanh non có cân nặng dưới 1.500g. Đây là những trẻ có nhiều nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm nếu thiếu sữa mẹ như viêm phổi, viêm ruột hoại tử, và các bệnh nhiễm trùng khác. Hiện đã có 12 trẻ sơ sinh sanh non có cân nặng từ 750 - 1.700g bị mất nguồn sữa mẹ (1 do mẹ mất, 4 do mẹ ở xa, 7 do bà mẹ thiếu sữa) đã được sử dụng sữa mẹ thanh trùng. Sau thời gian sử dụng  từ 3 đến 6 ngày, sức khỏe của tất cả các bé đều ổn định. Tất cả các bé đều ổn định sau thời gian sử dụng  từ 3 đến 6 ngày.

 

 

  Thông qua ý kiến đóng góp của các thành viên,  Hội đồng khoa học công nghệ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đánh giá cao sự đầu tư về nguồn lực và những nỗ lực của các y, bác sĩ khoa Sơ sinh và các khoa, phòng có liên quan tại Bệnh viện Từ Dũ trong quá trình tiếp nhận chuyển giao công nghệ và quy trình kỹ thuật từ các chuyên gia quốc tế thuộc tổ chức FHI 360 – Alive & Thrive và  Cơ quan viện trợ Ireland (Irish Aid), để Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ chính thức đi vào hoạt động.