banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

20/08/2012

Giao lưu trực tuyến "Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con", lúc 08g30 ngày 21/8/2012

Chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con là hoạt động thường xuyên được sự quan tâm, chỉ đạo thực hiện của Bộ Y tế. Trong năm 2011, tỷ lệ sản phụ nhiễm HIV trên toàn quốc là 0.21% và đang có xu hướng giảm trong vòng 3 năm gần đây. Việt Nam cũng đã cam kết với Liên hợp quốc thực hiện mục tiêu ” Loại trừ hoàn toàn tình trạng lây truyền HIV từ mẹ sang  con vào năm 2015”. Bệnh viện Từ Dũ là đơn vị phụ trách Tiểu bang phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con khu vực phía Nam.

Website bệnh viện tổ chức buổi giao lưu trực tuyến để giúp các ông bố bà mẹ nhiễm HIV đặc biệt là phụ nữ mang thai nhiễm HIV được tiếp cận với các thông tin dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, được điều trị dự phòng sớm và cũng như số trẻ em sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HIV được điều trị dự phòng và cung cấp sữa thay thế.

Chương trình diễn ra vào lúc 08g30, thứ ba, ngày 21-8-2012 với sự tham gia của:

TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy – Phó Giám đốc - BV Từ Dũ

BS.CKII. Nguyễn Ban Mai – Phó Trưởng khoa Sản E - BV Từ Dũ

*  Chồng em bị nhiễm H, nay chúng em muốn có con, xin hỏi bệnh viện có chương trình lọc rửa tinh trùng cho người nhiễm H mà đã được đăng trên các bài báo hay không? Nếu có xin cho em biết liên hệ tại khoa nào trong bệnh viện, xin chân thành cảm ơn!

  Nguyễn Thị Tú Hạnh

BS. CKII. Nguyễn Ban Mai
Tại Việt Nam việc lọc rửa tinh trùng được thực hiện ở khoa điều trị hiếm muộn và hiếm muộn cũng được coi như cấy ghép tạng nên không làm trên những người nhiễm HIV. Nếu em thực sự muốn có con có thể sang Thái lan, chỉ có Hội chữ thập đỏ ở nước này mới giúp những người nhiễm có con theo cách đặc biệt như vậy. Em tìm hiểu thông tin trên mạng, chúc em đạt được ước nguyện.

*  Chào bác sĩ,
Chồng em bị HIV (+), nhưng em thì không bị nhiễm. Và tụi em thì rất muốn có em bé nhưng không biết là làm như thế nào để em bé không bị nhiễm và chăm sóc bé như thế nào? Cám ơn bác sĩ.

Tuyết Lan

TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy - Phó Giám đốc BV Từ Dũ

TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy: Em nên đến bệnh viện Sản xin được bơm tinh trùng của chồng em. Tinh dịch của chồng  em sẽ được lọc rửa để chọn ra tinh trùng và bơm cho em thì em sẽ không bị nhiễm và con em sẽ không bị nhiễm.

* Xin các bác sĩ hướng dẫn về thuốc uống phòng tránh lây HIV từ mẹ sang con? Thuốc này có đắt không ạ? Phải mua hay được cấp và nếu không có bảo hiểm y tế có được cấp không? Bà mẹ nhiễm HIV không được cho con bú có phải không ạ? Xin hỏi điều này là vì sao? Chả lẽ vi-rút HIV có thể thấm qua sữa? Xin cảm ơn các bác si

Ngọc Ánh.

TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy: Thuốc uống dự phòng lây truyền mẹ con được cung cấp bởi các bệnh viện Sản và các Trung tâm chăm sóc sức khỏe cũng như ở một số phòng khám ngoại trú quận, huyện. Thuốc không thể tự ý mua uống vì chỉ uống theo toa bác sỹ và tuân thủ nghiêm nhặt, theo dõi sát của bác sĩ. Ở một số nơi có các dự án thì có thể cung cấp miễn phí. Bảo hiểm Y Tế không chi trả. Em nên đến tư vấn tại các bệnh viện Sản hoặc các phòng khám trên. Lây truyền mẹ con có thể xảy ra khi mẹ mang thai, khi sinh và qua sữa mẹ khi cho con bú hoặc tiếp xúc qua núm vú khi cho bú em ạ.

* Chào bác  sĩ,
Em bị nhiễm HIV, và đang mang thai được 3 tháng. Khi phát hiện mình bị nhiễm thì em thật sự lo sợ và không biết việc dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con như thế nào và ở những thời điểm nào của thai kỳ.

Minh Hằng

BS. CKII. Nguyễn Ban Mai
Em ở thành phố HCM hay ở tỉnh. Nếu ở tỉnh em đến bệnh viện tỉnh hoặc TTSKSS tư vấn và được đưa vào chương trình điều trị dự phòng lây truyền mẹ con. Mẹ bị nhiễm có thể lây cho con lúc mang thai, lúc sinh con , lúc cho con bú…Ở TP. HCM em có thể đến các bệnh viện sản hoặc trung tâm y tế quận tư vấn theo dõi và uống thuốc vào tuần 14 của thai kì…Nếu điều trị tốt khả năng lây cho bé chỉ còn khoảng 5%. Chúc em vượt qua mọi trở ngại và bé không bị bệnh.

* Chào bác sĩ, tôi nghe nói là bà mẹ nhiễm HIV thì khi sinh phải bằng phương pháp mổ đẻ và không cho cháu bú sữa mẹ thì sẽ giảm thiểu được nguy cơ lây nhiễm đúng không ạ? Vậy thì tôi phải chăm sóc bé như thế nào và tỷ lệ bé nhiễm HIV là bao nhiêu %?

Bích Ngọc

BS. CKII. Nguyễn Ban Mai
Nếu không điều trị gì thì nguy cơ lây nhiễm của bé là 30-35%. Nếu điều trị tốt thì lây nhiễm chỉ còn 5%. Việc mổ lấy thai cũng được khuyến cáo là chỉ thực hiện khi có lý do sản khoa như không thể sanh được vì ngôi ngượ , con to quá , vỡ ối  lâu…chứ không mổ 100%. Vì mổ cũng có tai biến của mổ sẽ gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Việc chăm sóc bé rất quan trọng em nên đến các phòng tư vấn sản hoặc nhi để được tư vấn đầy đủ. Chúc em thành công.

* Chào bác sĩ, khi có thai mà bị nhiễm HIV thì giai đoạn nào cần đi khám thai và có uống thuốc điều trị dự phòng không?Bác sĩ có thể cho em biết một số địa chỉ phòng khám hoặc trung tâm tư vấn nào ở quận 6 không? Cám ơn bác.

Mỹ Hà

BS. CKII. Nguyễn Ban Mai: Khi có thai bị nhiễm HIV phải đi khám định kì và được đưa vào chương trình diều trị dự  phòng ngay từ lúc thai 14 tuần. Nếu tuân thủ điều trị đúng thì khả năng lây cho bé chỉ còn 5%. Tại quận 6, em đến Trung tâm y tế quận (em có thể hỏi địa chỉ và số điện thoại qua tổng đài 1088 ) xin tư vấn, sau đó được đưa vào chương trình dự phòng, được cấp thuốc miễn phí, được cho sữa cho bé bú sau sinh…Chúc em thành công.

* Chào bác sĩ, em bị nhiễm HIV và đã có em bé được 1 tháng. Mong bác sĩ tư vấn giúp em về việc cho bé bú sữa mẹ hay sữa khác. Có phải bé nhà em đã nhiễm HIV không và bác có thể hướng dẫn cách chăm sóc bé như thế nào không? Cám ơn các bác rất nhiều

Đoan Trâm 

TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy: Đáng lý ra khi mang thai em tham gia chương trình dự phòng lây truyền mẹ con bằng  cách uống thuốc kháng ARV để có thể tránh được lây cho em bé. Nhưng hiện giờ em đã sanh con. Tỷ lệ em bé bị nhiễm là từ 30-50% nếu không có dự phòng lây truyền mẹ con. Em nên mang bé đến bệnh viện Nhi đồng 1, hoặc 2 hoặc phòng khám Nhi ngoại  trú của các quận, Huyện để được tư vấn và hướng dẫn cách chăm sóc cho cả 2 mẹ  con.

* Gửi bác  sĩ.
Em mới lập gia đình được 6 tháng, cả hai vợ chồng chúng em đều nhiễm H và mong được có em bé. Nhưng không biết là khi có em bé thì bé nhà em có bị nhiễm HIV không và có cách nào để bé không bị nhiễm. Bác sĩ có thể tư vấn giúp em về phương pháp tránh lây nhiễm khi mang thai và sau khi sinh xong thì có cần dự phòng lây nhiễm cho con không?

  Mỹ Duyên

TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy: Hiện đã có chương trình dự phòng lây truyền Mẹ con cho các bà mẹ có H khi mang  thai. Nếu em dự định mang thai thì nên đến các bệnh viện Sản khoa lớn để được tư vấn và tham gia chương trình lây truyền Mẹ con sớm từ khi bắt đầu mang thai em nhé.