banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

05/08/2019

Giải phóng người phụ nữ khỏi khối u to như thai gần ngày sinh

Chị L.T.M, 51 tuổi, ngụ tại Trà Vinh vừa trải qua 1 cuộc phẫu thuật đặc biệt, giúp chị loại bỏ 10% cân nặng từ 1 khối gồm cả u xơ tử cung và u buồng trứng.

Phát hiện bụng to từ 6 tháng nay nhưng chị M không đi khám vì không  thấy cơ thể mình có bất thường gì khác. Mãi đến gần đây, khi khối u to đến xương ức, khiến bụng to như phụ nữ có thai 8 tháng thì chị mới đến viện để khám bệnh. Các bác sĩ cũng khá bất ngờ vì sức chịu đựng của chị M, vì khối u to ấy bao gồm rất nhiều u xơ tử cung, khối to nhất có đường kính 27 cm và 1 khối u ở buồng trứng bên phải to hơn 12 cm.

BS Trương Diễm Phượng cùng e kíp đã thực hiện ca phẫu thuật cắt toàn bộ tử cung và 2 phần phụ cho chị L. Đường mổ kéo dài gấp 3 lần so với các ca phẫu thuật cắt tử cung thông thường. Sau 80 phút thực hiện, kíp mổ đã lấy ra toàn bộ khối u nặng 4,5 kg. Đây là một trong những khối u lớn mà bệnh viện phải can thiệp mổ hở, vì 60-70 % các trường hợp u xơ và u buồng trứng đều được phẫu thuật nội soi.

Cười rất tươi sau ca mổ, chị L. chia sẻ: Cứ nghĩ bụng to do mình mập ra, mà không thấy  đau, kinh thì hết rồi nên đâu biết mình có bệnh. Hôm nay mổ xong thấy nhẹ nhàng hơn hẳn.

U xơ tử cung là khối u lành tính. Với các u xơ không gây đau bụng, không làm rối loạn kinh nguyệt, không chèn ép bang quang gây mắc tiểu thường xuyên thì phụ nữ có thể chung sống với chúng. Tuy vậy, mỗi 3-6 tháng, khối u cũng cần được đánh giá về việc tăng kích thước, tăng sinh mạch máu… để có các can thiệp phù hợp. U xơ có thể được bóc, cắt riêng khối u mà vẫn giữ được tử cung để phụ nữ có thể tiếp tục sinh sản hoặc cắt toàn bộ tử cung nếu quá nhiều u, gây rong huyết thiếu máu nặng.

Khám phụ khoa định kỳ là một việc quan trọng trong bảo vệ sức khỏe phụ nữ. Cho dù chưa lập gia đình, chưa có quan hệ tình dục, phụ nữ cũng cần định kỳ được kiểm tra xem bộ máy sinh sản có khối u hay không.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                Lê Ngọc Diệp