banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

09/08/2021

Dìu nhau qua khó khăn này!!!

BS CKII. Bùi Thị Hồng Nhu

Phòng Công tác xã hội

Trong tình hình dịch bệnh diễn tiến phức tạp như hiện nay, lực lượng Bác sĩ và nhân viên y tế là những người đang phải trải qua những thách thức lớn nhất trong thời điểm này. Nhưng để có thể thấu hiểu được những gian truân và nguy hiểm mà nhân viên y tế phải đối mặt thì chắc chắn không ai khác ngoài những người trong cuộc. Chỉ bằng câu từ sao diễn tả hết những gì đã và đang diễn ra trong các bệnh viện chữa trị cho các bệnh nhân bị lây nhiễm covid-19 lúc này.

Tại bệnh viện dã chiến Covid-19 Từ Dũ, càng đặc biệt hơn khi các ca nhiễm là các thai phụ. Nhói lòng khi chứng kiến các bà bầu bị nhiễm Covid-19 phải đi đẻ một mình, không có chồng hoặc người thân bên cạnh để chăm sóc vì phải tuân thủ quy định phòng chống dịch. Có khi khó thở do bụng bầu to, tăng áp lực ổ bụng chèn ép lên khoang ngực, đau nhức chỗ này, khó chịu chỗ nọ, có khi khó thở do ảnh hưởng từ virus corona,…nhưng tất cả đều phải vượt lên bằng chính mình. Là phụ nữ đã từng mang thai và sinh con, nếu đặt mình vào hoàn cảnh này bạn sẽ cảm thấy thật xót xa.

 

Là nhân viên y tế, tham gia chống dịch có nhiều người có con nhỏ thì gởi con về cho ông bà, còn nếu ở chung với ông bà thì sau giờ làm không dám về nhà vì sợ nguy cơ mình trở thành người lây nhiễm bệnh cho các thành viên khác trong gia đình, nhất là gia đình có người lớn tuổi và con nhỏ, có người xuống ở tầng hầm, nhà xe, nhà kho để tránh lây nhiễm. Các ông bố bà mẹ mà có con ở trong tâm bão cũng lo lắng như ngồi trên đống lửa.

Trong thời điểm khó khăn này và trong thời gian qua chứng kiến nhiều sự việc làm mình thêm trân quí những tình cảm dành cho nhau, những gì mà gia đình, cộng đồng chung tay góp sức để có thể cùng nhau vượt qua đại dịch. Người có gạo thì góp gạo, người có rau thì góp rau, có nhiều nhóm người mỗi ngày tự nấu hàng ngàn suất ăn đem đi phân phát cho bà con ở những nơi còn nhiều khó khăn, có cả những siêu thị không đồng ai cần thì cứ đến lấy, những cây ATM gạo xuất hiện và gần đây có cả ATM cung cấp oxy nữa.  Đặc biệt các nhà hảo tâm luôn tìm nguồn, cung cấp hỗ trợ đầy đủ khẩu trang y tế N95, mạng che mặt, các trang bị phòng hộ PPE, lượng thực, thực phẩm cho NVYT an tâm phần nào khi tham gia chống dịch. Hơn nữa còn tặng cả máy thở, máy theo dõi SPO2, máy điện tim…nhằm tiếp sức cho công tác điều trị bệnh Covid-19 khi mà số bệnh nhân covid-19 trung bình, nặng tăng nhanh như hiện nay. Bên cạnh đó, để cổ động tinh thần cho nhân viên y tếvà cho cả người bệnh, nhiều ca sĩ tự tổ chức các buổi ca nhạc trong điều kiện thật đặc biệt là khoảng sân ở các bệnh viện dã chiến số 1, số 3, số 7…

Tất cả những điều đó thể hiện sự đồng lòng, chung sức làm cho mình tin rằng Sài Gòn sẽ sớm đi qua đại dịch. Cuộc chiến này còn kéo dài bao lâu nữa thì không ai biết được nhưng tôi tin rằng dịch Covid-19 sẽ qua đi và thành phố này sẽ sớm trở lại sự náo nhiệt khi xưa. Ở đây có những con người luôn hết mình vì nó và có một niềm tin bất diệt về thành phố không bao giờ ngơi nghỉ!

Và đâu đó vọng lại lời của 1 bài ca:

“…Vì cuộc sống đâu là dễ dàng

Và những khó khăn còn vô vàn

Để thử thách ta lòng vững vàng

Để gạt đi những hoang mang

Vì lòng quyết tâm còn vô bờ

Chặng đường bước đi còn bất ngờ

Và đỉnh núi cao vẫn đón chờ

Chờ ngày ta bước chân lên

Đón bình minh….”