banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

03/03/2020

Bệnh viện Từ Dũ tích cực cùng cộng đồng chống dịch do COVID-19 gây ra

Hiện nay, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp vi rút COVID-19 diễn biến nhanh, phức tạp khó lường. Công cuộc phòng chống dịch do COVID-19 gây ra của nhân dân Việt Nam bước đầu đã đạt được những thành quả đáng khích lệ, cổ vũ tinh thần đoàn kết và đồng lòng của những tổ chức xã hội và người dân.

Thực hiện Kế hoạch số 09/KH-CTĐ ngày 24 tháng 02 năm 2020 của Ban Thường vụ Hội Chữ thập đỏ Thành phố phối hợp cùng Công ty TNHH Một thành viên Xổ số kiến thiết thành phố tổ chức chương trình truyền thông “Chung tay phòng, chống dịch bệnh do vi rút COVID-19 gây ra” góp phần hạn chế những nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khoẻ cộng đồng và thiệt hại về kinh tế cho người dân. Là đơn vị y tế, Bệnh viện Từ Dũ luôn đồng hành cùng Hội Chữ Thập Đỏ TP HCM trong các hoạt động thiện nguyện và truyền thông vì sức khỏe cộng đồng. Tham dự buổi lễ tuyên truyền phòng chống dịch bệnh do COVID-19, Thạc sĩ Trần Việt Tân – Phó Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn - Bệnh viện Từ Dũ đã hướng dẫn “Đeo khẩu trang và rửa tay đúng cách, phòng bệnh an toàn”.

Để đeo khẩu trang đúng cách, thạc sĩ Trần Việt Tân nhấn mạnh các hành vi sai hay gặp khi đeo khẩu trang như: chạm tay vào mặt trong của khẩu trang hay mặt ngoài lúc đeo, khi tháo khẩu trang; kéo khẩu trang xuống khi nói chuyện, mở khẩu trang ra và bỏ vào túi áo hay túi quần có chứa điện thoại, chìa khoá... sẽ làm giảm đáng kể tác dụng của công tác phòng chống dịch bệnh.

Với 6 bước rửa tay, cụm từ vui  “ xoa, mu, miết, móc, cái, chụm” giúp mọi người dễ nhớ các động tác chuẩn

  • Bước 1: Làm ướt tay bằng nước sạch. Bơm từ 3 đến 5ml dung dịch nước rửa tay hoặc chà bánh xà phòng vào lòng bàn tay, sau đó chà hai lòng bàn tay vào nhau → XOA
  • Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu bàn tay kia và ngược lại  MU
  • Bước 3: Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các ngón tay vào các kẽ ngón tay  MIẾT 
  • Bước 4: Chà mặt ngoài các ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia → MÓC
  • Bước 5: Chà ngón tay cái của bàn tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại  CÁI
  • Bước 6: Chà các đầu ngón tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Rửa lại tay bằng nước sạch và lau khô → CHỤM

Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân  đều là một mắt xích quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh do COVID -19, với sự chung tay của nhiều người, tin rằng công cuộc chiến đấu này sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành quả tự hào.

Bs. CK2. Lê Ngọc Diệp