banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bác sĩ cứu nguy buồng trứng bé gái mới sinh 1 ngày tuổi

BS CKII Bùi Thị Hồng Nhu

Phòng Công tác xã hội

 

Chị Q.M.N 22 tuổi, ở TP. Hồ Chí Minh mang thai lần đầu nên Chị đi khám thai rất đều đặn theo lịch hẹn mỗi tháng tại 1 phòng khám tư nhân, thực hiện đầy đủ các xét nghiệm trước sinh cho cả mẹ và bé, hoàn toàn không ghi nhận một bất thường nào ở quí 1 và quí 2 thai kỳ.

Tuy nhiên khi thai được 31 tuần chị N. đi khám thai và siêu âm phát hiện bé có khối u nang trong bụng kích thước 35x39 mm. Chị N. lo lắng nên đến khám và tư vấn ở đơn vị tiền sản tại khoa Chăm sóc trước sinh Bệnh viện Từ Dũ. Bác sĩ tiền sản sau khi khám và xem xét toàn bộ hồ sơ khám thai của chị N. thì tư vấn theo dõi sát tình trạng sức khỏe của mẹ và bé, sau khi sinh ra bé cần được các bác sĩ chuyên khoa Nhi khám và đánh giá can thiệp điều trị phù hợp cho bé.

Ngày 1/11/2022, lúc 12 giờ chị N. có dấu hiệu ra huyết âm đạo nên vào cấp cứu bệnh viện Từ Dũ để nhập viện, lúc này thai được 39 tuần 3 ngày. Sau khi theo dõi sát các dấu hiệu chuyển dạ thì đến 4 giờ 33 phút ngày 2/11, chị N. hạ sinh được 1 bé gái cân nặng 2800g khóc tốt sau sinh (Apgar 8/9).

Tình trạng sức khỏe của mẹ khá ổn định. Phần bé được các bác sĩ sơ sinh đón tại khoa Sanh, đánh giá nhanh chóng chức năng hệ tuần hoàn, hô hấp, trương lực cơ của bé khá tốt và chuyển bé về khoa sơ sinh. Để đánh giá tình trạng khối u trong bụng bé bệnh viện tiến hành mời hội chẩn với bác sĩ chẩn đoán hình ảnh bệnh viện Nhi Đồng I qua siêu âm kiểm tra lại. Sau khi rà soát thật kỹ bác sĩ siêu âm thấy có dấu hiệu gợi ý của một khối u buồng trứng phải nghi xoắn chu sinh. Khoa sơ sinh nhanh chóng hoàn tất thủ tục chuyển bé về bệnh viện Nhi Đồng theo tinh thần hội chẩn.

13 giờ ngày 3/11 sau khi chuẩn bị đầy đủ cho cuộc phẫu thuật, các bác sĩ Nhi Đồng 1 đã tiến hành mổ lấy khối u nang xoắn hoại tử ra một cách thành công, không ảnh hưởng gì đến chức năng buồng trứng của bé. Sau mổ sức khỏe của bé đã khá ổn định. Vài ngày sau bé có thể xuất viện theo như thông tin từ người nhà của bé.

Cảm ơn sự phối hợp nhịp nhàng của các bác sĩ bệnh viện Từ Dũ và bệnh viện Nhi Đồng I đã chẩn đoán kịp thời và xử trí phù hợp mang lại kết quả điều trị thật tốt cho bé. Niềm vui và hạnh phúc gia đình lại trọn vẹn trên nụ cười rạng rỡ của người mẹ khi chúng tôi đến thăm vào chiều ngày 4/11, sau một thời gian dài lo lắng.

Chúc các mẹ bầu đang mang thai hay chuẩn bị mang thai có sức khỏe tốt nhất và nhớ khám thai đầy đủ, thực hiện các kỹ thuật sàng lọc phù hợp ở từng thời điểm nhằm phát hiện các bất thường sớm nhất có thể nhé.