banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

04/08/2023

Bệnh viện Từ Dũ - Bệnh viện Chợ Rẫy 'cân não' cứu sống thai phụ nguy cơ tử vong do bệnh lý tim nặng

BS. CK2. Bùi Thị Hồng Nhu
P. Công tác xã hội

Trong cuộc họp giao ban bệnh viện sáng ngày 31/7, BS. CK2. Trần Ngọc Hải - Giám đốc bệnh viện Từ Dũ xác định tình trạng nguy cơ tử vong của thai phụ T.T.T.V do bệnh lý tim nặng. Vì vậy, chỉ đạo ekip phẫu thuật với tinh thần là “sản phụ phải được mổ ở bệnh viện nào an toàn hơn, đầy đủ phương tiện can thiệp hơn để giảm nguy cơ tử vong nhất có thể”.

Sáng ngày 1/8 ekip phẫu thuật viên bệnh viện Từ Dũ gồm 07 người (Bác sĩ Sản, BS Gây mê hồi sức, BS Sơ sinh, dụng cụ phòng mổ, NHS khoa Sanh, Điều dưỡng Sơ sinh) thẳng tiến đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thực hiện thành công ca mổ lấy thai cho chị T.T.T.V bị bệnh tim nặng đang mang thai được 36,4 tuần.

Chị Vân, 41 tuổi, nhà ở Đồng Nai, mang thai lần thứ 2 có khám thai định kỳ được làm các xét nghiệm sàng lọc dị tật thai đầy đủ (Combine test nguy cơ caoà NIPT chưa ghi nhận bất thường, siêu âm 4D, test Dung nạp đường bình thường). Ngày 27/7, chị Vân đi khám thai định kỳ phát hiện huyết áp cao và thai suy dinh dưỡng trong tử cung nên được cho nhập viện.

Chị Vân đã từng trải qua một lần mổ lấy thai năm 2003 vì mẹ có bệnh lý tim mạch và 3 lần kế hoạch hóa gia đình không ghi nhận vấn đề gì đặc biệt. Suốt quá trình mang thai lần này chị Vân không có biểu hiện mệt hay khó thở, sinh hoạt đi lại bình thường. Sau khi được hỏi kỹ thì chị Vân mới kể là mình bị bệnh tim (hở van 3 lá, hẹp van động mạch phổi) từ nhỏ không có khám và điều trị chuyên khoa tim mạch định kỳ.

Ngay sau khi nhập viện, chị Vân được siêu âm Doopler màu đánh giá sức khỏe thai ghi nhận thấy tình trạng thai giới hạn tăng trưởng trong tử cung (trọng lượng thai ở bách phân vị < 1th) kèm tình trạng giảm trở kháng động mạch não giữa (PI não giữa 1,2), chỉ số não nhau PCR còn trong giới hạn bình thường. Siêu âm tim mẹ ghi nhận HẸP PHỄU VÀ VAN ĐỘNG MẠCH PHỔI MỨC ĐỘ NẶNG, DÃN THÂN ĐỘNG MẠCH PHỔI, DÀY THẤT PHẢI.

Ngày 29/7, bệnh viện Từ Dũ tiến hành mời hội chẩn với bác sĩ nội tim mạch bệnh viện Chợ Rẫy xác định tình trạng chị Vân cần phải chấm dứt thai kỳ bằng mổ lấy thai khi thai đủ trưởng thành với bác sĩ tim mạch có mặt cùng ekip phẫu thuật. Tư vấn cho sản phụ và gia đình nguy cơ tử vong chu phẫu cao (thời gian diễn ra trước, trong và sau phẩu thuật).

Ngày 30/7, bệnh viện lên kế hoạch mổ chương trình cho bệnh nhân với sự hỗ trợ của BS Tim mạch bệnh viện Chợ Rẫy vào sáng ngày 31/7. Bệnh nhân được chuyển lên phòng mổ ekip phẫu thuật đã sẵn sàng. Ngay tại thời điểm đó bác sĩ Trưởng khoa tim mạch Chợ Rẫy khám đánh giá lại thật kỹ tình trạng tim mạch của chị Vân và cân não thấy nguy cơ tử vong trong và sau mổ rất cao nên quyết định hoãn mổ chuyển bệnh nhân qua bệnh viện Chợ Rẫy để thực hiện nong van động mạch phổi trước, sau 24-48 giờ ổn định có thể tiến hành mổ lấy thai nhằm làm giảm nguy cơ tử vong chu phẫu cho chị Vân chấp nhận nguy cơ em bé có thể tử vong trong bụng mẹ.

Ngày 31/7, tại bệnh viện Chợ Rẫy chị Vân được tiến hành nong van tim động mạch phổi nhưng do vị trí hẹp của van động mạch phổi nằm quá thấp, hẹp nhiều phần phễu van nên kết quả sau thủ thuật không cải thiện được nhiều như mong đợi. Bệnh viện Chợ Rẫy hội chẩn lại với bệnh viện Từ Dũ quyết định tiến hành mổ lấy thai cho chị Vân sáng ngày 1/8.

 

 

Với sự phối hợp chuyên nghiệp của ekip Gây mê hồi sức, bác sĩ Tim mạch can thiệp của bệnh viện Chợ Rẫy, ekip phẫu thuật sản khoa của bệnh viện Từ Dũ thì ca mổ cũng được tiến hành thuận lợi, mọi thông số hô hấp, tuần hoàn đều kiểm soát tốt. Sau 10 phút rạch da, bác sĩ bắt ra được một em bé gái, cân nặng 1900g. Em bé nhanh chóng được ekip bác sĩ Sơ sinh đón và đánh giá can thiệp phù hợp ngay lập tức và đưa bé về khoa Sơ sinh để tiện chăm sóc.

Sau mổ 3 ngày, tạm thời chị Vân qua được cơn nguy kịch, sức khỏe dần ổn định, vết mổ khô không sốt, mạch huyết áp trong giới hạn bình thường, tử cung co hồi tốt. Bác sĩ bệnh viện Từ Dũ vẫn tiếp tục mỗi ngày đi đến bệnh viện Chợ Rẫy khám đánh giá cùng với các bác sĩ của bệnh viện Chợ Rẫy. Một sự phối hợp hoàn hảo không còn gì hơn nữa đã giúp cứu sống được mẹ con chị Vân.

 

 

Xin thay mặt gia đình cảm ơn sự nhiệt tình của tất cả các nhân viên của 2 bệnh viện đã giúp chị Vân vượt cạn thành công - mẹ tròn con vuông!