banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Vết may sau sinh

Hỏi - 30/07/2018

Chào bác sĩ, Em sinh thường bé thứ 2 ngày 10/5/2018 đến nay đã được 2 tháng 20 ngày ở bệnh viện Bình Dương. Em có 2 vấn đề cần nhờ bác sĩ giúp em. Em xin cảm ơn rất nhiều.

1. Tại vết may tầng sinh môn của em bên ngoài có tình trạng giống như 1 đường chỉ lồi lên ẩn dưới da. Hiện tại vẫn còn rất thốn có khi căng đâu và còn cảm giác sưng lồi tại vết may. Em có đi khám ở BD 2 lần bác sĩ nói bình thường do dị ứng chỉ đợi thời gian chỉ sẽ tiêu. Em đi khám ở Bv Từ Dũ ngày 13/7 bác sĩ cũng nói tương tự. Bác sĩ chỉ nói bị viêm Âm đạo và cho thuốc đặt Lady balance. Nhưng em cảm giác khó chịu khi ngồi và sinh hoạt. Hàng ngày âm đạo ra nhiều dịch trong và nhớt. Cảm giác đau và ngứa ở vết may gần cửa âm đạo. Mong bác sĩ tư vấn giúp em.

2. Tại cửa âm đạo của em có 1 cái gì lồi ra màu hồng tầm 1cm như thịt dư. Sờ vào có cảm giác. Em cũng có hỏi bác sĩ ở Từ Dũ hôm đi khám thì bác sĩ nói là niêm mạc tử cung lúc sanh bị rách và không can thiệp gì. Sẽ tự thu lại nhưng em cảm giác kì kì khi vệ sinh âm đạo và lo là sẽ ảnh hưởng khi quan hệ. Mong bác sĩ giúp em. Em xin cảm ơn bác sĩ. Em Trang

Trả lời

Chào Trang,

Sau sinh ngả âm đạo (sanh thường) có cắt may tầng sinh môn thông thường sẽ được may chỉ tự tan không phải đi cắt chỉ. Chỉ tự tan có khả năng gây dị ứng cao hơn chỉ không tan vì phải tồn tại lâu trong cơ thể và tan dần theo thời gian. Theo triệu chứng em kể trên nhiều khả năng em bị dị ứng chỉ, đúng như chẩn đoán của các bác sĩ trước đây, trên nền mô sơ sẹo của vết cắt lần sanh trước làm em sẽ cấn cộm nhiều hơn. Muốn chỉ tan hoàn toàn thì cũng tùy loại chỉ em được khâu trung bình từ 2-4 tháng.

Mụn thịt dư nhỏ ở vùng âm hộ nhiều khả năng là mô hạt do phản ứng tăng sinh mô quá phát trong quá trình lành vết thương. Nếu em còn thấy khó chịu nhiều hoặc chảy máu, giao hợp đau, có thể quay lại bệnh viện Từ Dũ để được thăm khám lại và cắt mô hạt (nếu cần).

Thân mến!

Bs Phạm Hồ Thúy Ái
Khoa khám phụ khoa