banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Trầm cảm sau sinh

Hỏi - 15/04/2017

Chào bác sĩ!

Em vừa sinh con đầu lòng được 25 ngày tuổi, nhưng từ khi mới sinh đến thời điểm hiện tại em phát hiện mình có một số dấu hiệu của chứng tràm cảm sau sinh. Khi xuất viện về nhà mọi chuyện không như em nghĩ, em bị sốc và khóc rất nhiều vì bên chồng không lo được cho em nhiều, em có cảm giác như mẹ chồng chỉ quan tâm đến đứa nhỏ. Thêm việc bất đồng trong việc nuôi dạy nữa, Mẹ chồng em hay kêu làm cho đứa nhỏ những việc trong nhân gian: rắc tiêu vô rốn em bé, uống mật ếch....Em toàn không chịu làm theo nên thành ra cũng không được vui vẻ gì. Từng chuyện nhỏ hình thành giờ em có một số triệu chứng như sau: Em sụt cân nhiều, cảm giác như không muốn ăn vậy, không muốn nói chuyện với ai kể cả chồng mình, cả ngày em và con toàn ở trong phòng không muốn ra ngoài, em hay khóc, nhiều khi nhìn con mà khóc nức nở, mỗi lần Mẹ chồng em đụng đến con là em stress kinh khủng, cảm giác tức giận ức chế lắm vì sợ bà không chăm sóc tốt cho con. Giờ e cũng hay cáu gắt với con vì dỗ hoài mà con không chịu ngủ. Em sợ nếu tình hình này cứ tiếp diễn sẽ không tốt cho đứa bé, em hy vọng bác sĩ tư vấn giúp em với!!!

Trả lời

Em Tuyết Ngân thân mến,

6 tháng đầu sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá, không có loại sữa công thức nào thay thế được, em cố gắng duy trì nguồn sữa mẹ nhé!Việc làm của mẹ chồng em thấy không phù hợp thì em nên giải thích thêm vì không làm theo thì mẹ không hài lòng. Da em bé rất non, rốn dễ nhiễm trùng nên trước khi xuất viện, NVYT đã tư vấn không nên cho các loại thuốc hay tiêu vào rốn làm tổn thương da em bé. Uống mật ếch là chuyện không thực hiện vì mật ếch không có chất dinh dưỡng, uống có khi còn ngộ độc.

Em cùng chồng thảo luận bàn bạc nhau để tìm cách giải quyết tốt nhất, nếu mẹ chồng thông suốt thì sẽ ổn. Hiện tại em đang ở nhà chồng, có việc gì không hài lòng thì em cùng chồng bàn bạc để thống nhất ý kiến. Không nên tự giải quyết sẽ không hay. Sau sanh nếu bị stress, căng thẳng sẽ dễ mất sữa, ảnh hưởng đến sức khỏe của 2 mẹ con. Chúc em cố gắng vượt qua. 

Nếu có nhu cầu cần tư vấn, em đến phòng khám và tư vấn dinh dưỡng tại tầng trệt khu M. (Liên hệ đặt lịch hẹn qua số điện thoại: 08.540.28.29 – nội bộ 228 hoặc 606).

Trân trọng,

BS. Võ Thị Đem
K. Dinh dưỡng tiết chế