banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Sản hậu sau sinh

Hỏi - 25/04/2019

Chào bác sĩ, Hiện tại em có một số câu hỏi liên quan đến vấn đề sau sinh, mong các bác giải đáp giúp

1. Sản hậu là gì? Nguyên nhân gây ra sản hậu? Thời gian phát bệnh và cách chữa trị nếu đã bị?

2. Khi người mẹ tức giận thì sẽ sản sinh ra một số độc tố có thể dẫn tới ngộ độc cho trẻ khi bú, vậy có cần phải vắt hết sữa trong cơn tức đó đổ đi không hay đợi một thời gian sau mới cho bú lại mà ko cần vắt bỏ, nếu vậy thì thời gian chờ là bao lâu?

3. Sau khi sinh mổ khoảng 2 tháng, do không kiềm chế được cơn giận mà bị ngất xĩu. Trường hợp ngất xĩu sau sinh như vậy có ảnh hưởng gì không, có nguy cơ bị sản hậu không, em cần làm gì trong trường hợp này ạ, có cần phải khám và uống thuốc gì không? Mong giải đáp giúp em.

Chân thành cảm ơn các Bác Sĩ

Trả lời

Chào em

Có thể tình trạng do em mô tả có liên quan đến tình trạng trầm cảm sau sinh. Đây là tình trạng rối loạn cảm xúc, khó kiểm soát cảm xúc do sự thay đổi nội tiết, thể tích dịch...sau sinh. Nó cũng liên quan đến các mối quan hệ trong gia đình khiến bà mẹ sau sinh buồn bã hoặc nóng giận, dễ khóc... Tuy vậy, bà mẹ vẫn có thể cho bé bú được bạn nhé. Bà mẹ cần đi ra ngoài để vận động, giải trí, cần được chia sẻ bởi chồng, gia đình... nếu cần thiết, bạn nên đi khám ở bác sĩ tâm thần hoặc tâm lý để có các can thiệp cần thiết. Có can thiệp phù hợp, cuộc sống sẽ lại nở hoa thôi bạn.

ThS. BS CK2. Lê Ngọc Diệp
P. Công tác xã hội