banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Đa nang buồng trứng

Hỏi - 18/08/2016
Chào bác sĩ. Em 23 tuổi, sắp kết hôn nhưng dạo gần đây kinh nguyệt của em không đều. Cụ thể là 2 tháng gần đây sau khi em hết kinh khoảng 10 đến 15 ngày thì lại có kinh, em đi khám siêu âm em bị buồng trứng đa nang và cho thuốc uống 5 ngày, trong lúc uống thuốc thì em bị nổi rất nhiều mụn. Bác sĩ cho em hỏi là bệnh của em có thể điều trị như thế nào, bằng thuốc đông y được không ạ? Cảm ơn bác sĩ.
Trả lời
Chào em,

1. Muốn biết điều trị như thế nào, trước hết phải có chẩn đoán. Để chẩn đoán em phải được khám và chỉ định một số cận lâm sàng như SA, xét nghiệm nội tiết mới có câu trả lời cụ thể. 

2. Hội chứng BT đa nang là một bệnh lý có thể dẫn đến nhiều vấn đề, trong đó có tình trạng vô sinh. Triệu chứng của hội chứng này có thể là kinh thưa hoặc vô kinh, mụn trứng cá, rậm lông,…Tuy nhiên, không phải tất cả trường hợp kinh thưa hay mụn trứng cá nào cũng là hội chứng này, nên em không cần qua lo lắng. Vậy nên, tốt nhất em cứ lập gia đình và vợ chồng cứ để mang thai tư nhiên. Nhưng nếu trong vòng 1 năm không mang thai, vợ chồng em nên đến các BV sản lớn có đơn vị hiếm muộn để các BS có thể đánh giá, chỉ định XN, SA để chẩn đoán và sẽ có biện pháp xử trí cụ thể.

Thân mến,

BS. CKII Trần Thị Nhật Thiên Trang
Khoa Khám phụ khoa - BV Từ Dũ