banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Sức khỏe thai nhi

Hỏi - 25/01/2021

Vợ chồng tôi vì điều kiện mỗi người 1 nơi nên cuối tháng 8 (DL)/2020 khi quan hệ tôi ko biết trước đó (đầu tháng 8) quan hệ không dùng biện pháp an toàn nào nên mình đã mang thai, tôi có uống 1 viên cấp tốc vào cuối tháng 8. Tôi đã làm xét nghiệm double test và các siêu âm cần thiết theo chỉ định bs thấy các chỉ số của em bé đều tốt nhưng tôi vẫn lo. Tôi muốn hỏi thực sự khi uống thuốc như thế có ảnh hưởng gì đến em bé sau này không ạ? Rất mong được sự hướng dẫn và giải đáp của Bác sỹ ạ. Trân trọng cảm ơn ạ.

Trả lời

Chào bạn!

Thuốc ngừa thai khẩn cấp có tác dụng ngừa thai dựa vào các cơ chế tác động lên buồng trứng và tử cung, chủ yếu là khiến trì hoãn sự rụng trứng ngay thời điểm giao hợp. Hiện nay trên thị trường có 2 loại thuốc ngừa thai khẩn cấp. Nếu bạn uống loại có chứa Levonorgestrel, đây là một hormone sinh dục hầu như không có ảnh hưởng lên thai nhi. Loại thứ hai chứa Mifepristone 10mg. Đây là loại thuốc có thể gây sẩy thai ở liều cao (200mg), nhưng thuốc này không gây dị tật bẩm sinh.

Tuy nhiên, thuốc ngừa thai khẩn cấp không nên được sử dụng như một cách ngừa thai chủ động vì hiệu quả ngừa thai không cao. Nếu muốn ngừa thai chủ động bạn có thể áp dụng các biện pháp như bao cao su, đặt vòng tránh thai, uống thuốc ngừa thai hàng ngày, cấy que tránh thai.

Chúc bạn thai kỳ khỏe mạnh!

ThS. BS. Lê Võ Minh Hương

P. Công tác xã hội