banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Sảy thai tự nhiên

Hỏi - 14/04/2016
Chào bác sĩ. Vợ chồng em kết hôn đã hơn 1 năm mà chưa có con. Tháng 8/2015 vợ chồng em đi khám hiếm muộn tại BV Từ Dũ thì được kết luận là chồng yếu tinh trùng, còn em thì 2 buồng trứng có nhiều nang nhỏ nhưng kinh nguyệt vẫn đều. Em không cần điều trị gì còn chồng em uống thuốc 1 tháng và lên tái khám nhưng kết quả không được tốt, BS chỉ định là IUI nhưng chưa có thời gian.

Đến đầu tháng 3/2016 thì chồng em lên đo lại tinh dịch đồ và kết quả không tiến triển. Đầu tháng 4 thì em phát hiện đã có thai 4 tuần. Khi có thai em thấy có ra một ít dịch màu nâu và đi khám thì thai bị bóc tách 5%. BS cho thuốc đặt âm đạo và uống thuốc dưỡng thai. Em nằm nghỉ được 1 ngày thì máu ra nhiều và đến bệnh viện 1 ngày thì em bị sảy thai. Khi đi khám thai siêu âm thì BS nói buồng trứng không có nang và hoàn toàn bình thường. Vậy BS cho em hỏi:

1. Việc siêu âm buồng trứng của em không có nang có phải bệnh đã khỏi? Bệnh buồng trứng đa nang của em có ảnh hưởng đến việc em bị sảy thai không?

2. Tinh trùng yếu có phải nguyên nhân gây sảy thai không?

3. Em muốn đi khám sức khỏe trước khi mang thai lại thì em nên khám trước mấy tháng? Cảm ơn bác sĩ. 

Trả lời
Chào bạn,

Buồng trứng đa nang xuất hiện khi các nang trứng không phát triển đầy đủ và không rụng được. Vì vậy trong lúc bạn có thai thì các nang noãn không phát triển cho nên không thấy buồng trứng đa nang. Buồng trứng đa nang không phải là một bệnh. Nếu như không có nhu cần mang thai thì không cần can thiệp gì và chỉ can thiệp khi phát triển các hội chứng do hậu quả của buồng trứng đa nang như rậm lông, mụn trứng cá, béo phì,… và không liên quan đến chuyện sấy thai của bạn.

Tinh trùng yếu mà vẫn có thai được không cần can thiệp gì thì cũng chưa chắc yếu và không phải là nguyên nhân sẩy thai.

Bạn nên khám sau khi sạch kinh và lúc nào khám cũng được. Tuy nhiên nếu bạn đang có hồ sơ tại khoa hiếm muộn thì nên khám lại tại khoa đó luôn cũng được và có thể phải cân nhắc chuyện IUI vì khi đó có thể lọc bớt các tinh trùng không khỏe mạnh và dưỡng thai sẽ tốt hơn.

Thân mến,

Ths. BS Phan Thanh Bình
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ