banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Ra dịch nâu

Hỏi - 09/01/2016
Chào bác sĩ! Em năm nay 27 tuổi. Hiện tại em trễ kinh 3 ngày và thử que thì biết được em đã có thai. Vợ chồng em rất vui nhưng cũng không kém phần lo lắng vì trước đó 1 ngày em thử que không phát hiện có thai nhưng lại có hiện tượng ra dịch màu nâu 3 lần/ngày, mỗi lần bằng đầu ngón tay cái.

Khi phát hiện có thai, vợ chồng em liền đến bệnh viện để khám nhưng bác sĩ siêu âm kết luận chưa phát hiện túi thai, thử Beta HCG kết quả là 321.97, ra huyết thai kì sớm, cho uống viên Em 2 lần/ngày và viên sắt 1 lần/ngày, hẹn 2 ngày sau tái khám.

Đến hẹn (em trễ kinh 5 ngày) vợ chồng em đến khám và siêu âm đầu dò nhưng vẫn chưa phát hiện túi thai, bác sĩ cho uống Dufaston 2 viên/ngày và Tanatal 1 viên/ngày và hẹn 4 ngày sau tái khám (tức ngày 10/01). May mắn là từ ngày trễ kinh thứ ba trở đi em không còn hiện tượng ra dịch mài nâu nữa. Tuy nhiên, vợ chồng em rất lo lắng vì bác sĩ không cho biết lí do vì sao em bị ra dịch màu nâu và cũng không đưa ra bất lì lời khuyên nào chỉ dặn: tiếp tục theo dõi. Vậy, bác sĩ cho em hỏi: hiện tượng ra dịch khi em trễ kinh 2 ngày có ảnh hưởng gì không? Em có cần phải nghỉ việc để nằm dưỡng ở nhà hay không? Vợ chồng em rất muốn đến Từ Dũ để khám cà nghe bác sĩ tư vấn, nhưng nhà chúng em ở xa và em bị say xe rất nhiều nên chúng em chưa đến bệnh viện Từ Dũ được. Chúng em chân thành cảm ơn.

Trả lời
Chào bạn,

Chuyện quan trọng nhất hiện tại là thai bạn phát triển như thế nào, đa số thai kỳ ở những ngày đầu làm tổ trong tử cung có thể bị ra ít dịch nâu giống bạn. Nên khám lại và siêu âm sau 2 tuần.

Thân mến,

Ths. BS Phan Thanh Bình
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ