banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Phù chân

Hỏi - 20/07/2015
Chào bác sĩ, hiện tại em đang mang thai ở tuần thứ 33. 2 tuần trở lại đây, chân phù to, nhấn vào thấy đau, trên bàn chân nổi mụn đỏ li ti, thường ngứa vào buổi tối, huyết áp em vẫn bình thường, không thấy bị đau đầu hay choáng. Em thấy các bà bầu khác cũng bị phù nhưng không bị đau. Tình trạng của em như vậy có bình thường không ạ?
Trả lời
Chào bạn,

1. Khi mang thai vào 3 tháng cuối thai kỳ, đa số các sản phụ sẽ bị phù vùng thấp do chèn ép vì tử cung lớn, phù nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào tư thế tử cung và nhất là nghề nghiệp cũng như chế độ hoạt động của sản phụ (SP phải ngồi hoặc đứng nhiều sẽ gây phù nhiều hơn), tuy nhiên em cũng không nên chủ quan, một mặt khi nằm nghỉ nên kê chân cao, mặt khác phải tái khám đúng hẹn để các BS có thể theo dõi huyết áp và xét nghiệm nước tiểu thường quy để loại trừ một bệnh lý đáng sợ thường gặp trong thai kỳ là tiền sản giật.

2. Riêng những nốt mụn nhỏ li ti phải khám mới có thể trả lời đó là gì. Vì vậy, bạn nên khám da liễu để các BS có định hướng mới có thể trả lời cụ thể được.

Thân mến,

BS. CKII Trần Thị Nhật Thiên Trang
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ