banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Mong Con

Hỏi - 06/05/2016
Em năm nay 26 tuổi. Vào năm 20 tuổi (năm 2010) em có phá thai bằng thuốc 1 lần tại từ dũ. Khi đó, thai được 6 tuần tuổi. Từ đó, em uống thuốc ngừa thai Marvelon đến ngày (1/1/2015) em ngưng thuốc để tìm con. Đến ngày 20/12/2015 thì có thai. Em đi khám ở từ dũ bác sĩ bảo thai chưa vào tử cung và hẹn 1 tuần sau tái khám. Nhưng mới được 2 ngày thì sảy thai sớm. Khi sảy thai, em ra máu 4 ngày thì hết. Sau sạch kinh, em có đến bệnh viện kiểm tra lại. 30 ngày sau thì có kinh nguyệt lại. Nhưng mãi 65 ngày sau nữa (5/5/2016) em mới có kinh lại lần thứ hai. Vòng kinh của em từ sau khi dừng thuốc ngừa thai là 45 ngày, tháng nào cũng đều như vậy. Bác sĩ cho em hỏi: 

1) Em có cần đi khám và chữa trị tại khoa hiếm muộn không? 

2) Sau sảy thai 65 ngày mới có kinhlần 2 là có bình thường không?

3) Từ sau khi ngừng thuốc tránh thai kinh nguyệt của em rất ít (ngày 1 ra máu nhiều, ngày 2 ra ít dần, và ngày 3 là chỉ vài giọt, ngày 4 cũng vài giọt rồi hết). Như vậy có bình thường không? Vì trước khi em uống thuốc ngừa thai, kinh nguyệt của em rấy đều, khoảng 30 - 32 ngày, và lượng máu kinh nhiều gấp đôi. Em xin chân thành cảm ơn y bác sĩ đã trả lời câu hỏi của em.

Trả lời
Chào em,

Kinh nguyệt của phụ nữ phụ thuộc rất nhiều yếu tố nên thường không đều tăm tắp. Sau sẩy thai, do sự xáo trộn nội tiết tố nữ, chu kỳ kinh nguyệt thường thay đổi trong vài tháng đầu tiên và sẽ xác lập chu kỳ kinh nguyệt mới- giống hoặc khác chu kỳ trước đây. Lượng máu kinh như em mô tả cũng nằm trong giới hạn bình thường. 

THân mến,

ThS. BS. Ngô Thị Yên
Khoa Kế Hoạch Gia Đình - BV Từ Dũ