banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Mang thai ngoài ý muốn

Hỏi - 26/08/2017

Chào bác sĩ!

Bác sĩ tư vấn jup em. Em vừa sinh mổ em bé dc 9 tháng tuổi. Nay bị vỡ kế hoạch và có thai. Vậy bác sĩ cho em hỏi em có thể để em bé lại và sinh ko ạ? Nó có ảnh hưởng đến vết mổ vừa rồi? Vì em nghe nói sinh mổ thì phải mất khoảng 2 năm sau mới nên có thai lại ạ.

Em cảm ơn bác sĩ nhiều.

Trả lời

Chào Bạn!

Về y tế, khuyên Bạn không nên có thai quá sớm, khi vết mỗ cũ còn mới (dưới 18 tháng)  có thể có nguy cơ nứt vết mổ gây mất máu ... 

Tuy vậy vẫn có trường hợp thai phụ có vết mổ lấy thai cũ, lần sanh sau cách xa lần sanh trước, mà vẫn bị nguy hiểm cho mẹ và bé. Không thể tiên lượng hết các vấn đề nguy cơ có thể xảy ra hay không.

Bạn không nói rõ hiện tại thai được mấy tháng?

Bàn cần bàn bạc kỹ với gia đình. Bạn nên đi khám, để bác sĩ tư vấn trực tiếp, khi đi khám Bạn nên mang theo giấy mổ lần trước.

Nếu quyết định dưỡng thai, Bạn cần theo dõi thai kỳ tại các cơ sơ chuyên khoa sản có uy tín. Tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.

Ngoài ra Bạn nên chú ý các dấu hiệu căng tức, khó chịu hoặc đau vết mổ cũ, đau ngang trên xương mu, đau liên tục ... khi có các dấu hiệu này phải đến ngay bệnh viện có khoa sản gần nhất.

Sau sanh Bạn nên đến khám tại Khoa Kế hoạch gia đình, để được tư vấn các biện pháp ngừa thai.

Chúc Bạn thật nhiều sức khỏe.

CNHS. Lý Bạch Thu Nga
P. Điều dưỡng