banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Mang thai

Hỏi - 14/04/2017

Em tự ý bổ sung sắt mỗi ngày uống được 3 tháng nay bây giờ có thai có ảnh hưởng gì cho em bé không bác sĩ.

Trả lời

Chào em,

Hiện nay tổ chức y tế thế giới khuyế cáo mọi phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ nên bổ sung 400 mcg acid folic mỗi ngày nhằm giảm thiểu nguy cơ dị tật ống thần kinh ở trẻ.

Thiếu sắt hay thiếu acid folic sẽ dẫn đến thiếu máu.
Thiếu máu do thiếu sắt làm tăng nguy cơ biến chứng thai ky, tăng nguy cơ nhiễm trùng cho thai phụ, tăng nguy cơ sảy thai và biến chứng hậu sản như bị băng huyết sau sinh. Nguy hiểm hơn thiếu máu thiếu sắt làm tăng tỉ lệ tử vong cho cả mẹ và bé.
 Đối với thai nhi thiếu máu do thiếu sắt và acid folic có thể gây suy dinh dưõng bào thai trẻ dễ bị sinh non, nhẹ ký . Ngoài ra thiếu máu trong quá trình mang thai còn ảnh hưởng đến sự phát triển về thể lực và trí lực sau nay của trẻ, cũng như ảnh hưởng đến chỉ số IQ của trẻ.

Đặc biệt với acid folic, việc bổ sung acid folic truớc và trong giai đoạn đầu của thai kỳ sẽ góp phần làm giảm đáng kể tỉ lệ sinh con dị tật ống thần kinh.

Vì thế em không phải lo lắng gì, tuy nhiên khi có thai em nên cẩn trọng trong việc tự ý mua thuốc bổ về dùng. Hãy khám thai định kỳ và uống thuốc theo chỉ dẫn của các bác sĩ.

Chúc em có một thai kỳ khỏe mạnh!

DS. CKI. Huỳnh Kim Hằng
Khoa Dược