banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Hoang mang

Hỏi - 25/02/2017

Sau khi em sinh con đầu lòng được 1tuổi em có tiêm thuốc tránh thai (1 mũi 3 tháng). Sau khi tiêm 2 mũi thì ngưng vì không hợp thuốc nên ra máu. Đến nay được 1 năm rồi nhưng kinh nguyệt em không đều. 2,3 tháng mới có kinh, khi có thì lại kéo dài 1 tháng. Hiện tại em muốn sinh tiếp con thứ 2 nên canh trứng. Lúc trứng được 20mm em và chồng quan hệ, sau đó 2 ngày hai vơp chồng tiếp tục quan hệ, giờ được 18 ngày rồi em có triệu chứng như đau lưng, đau bụng dưới, ngực sưng đau, buồn nôn nhưng thử que 1 vạch. Như vậy có phải em bị chứng mang thai giả? Em phải làm gì để kinh nguyệt bình thường trở lại? Và thuốc tránh thai lúc trước em tiêm có ảnh hưởng gì tới việc mang thai ?

Trả lời

Chào em

Rối loạn kinh nguyệt, kinh không đều hoặc chuẩn bị có kinh đều có thể gây ra những triệu chứng như em mô tả. Một trong những cách để kinh nguyệt có thể đều đặn là em uống đúng hướng dẫn thuốc viên tránh thai phối hợp dùng hàng ngày, nhưng cách này đồng nghĩa với việc em tránh thai trong thời gian dùng thuốc.

Phụ nữ sau khi ngừng tiêm thuốc tránh thai thì thời gian có thể thụ thai trở lại tùy thuộc từng người và phụ thuộc nhiều yếu tố khác.

Em nên đến khám tại bác sĩ sản phụ khoa để xác định tình trạng đường sinh dục hiện tại.

ThS. BS. Ngô Thị Yên
K. Kế hoạch gia đình