banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Hở eo tử cung

Hỏi - 21/12/2015
Chào bác sĩ! Để điều trị hở eo tử cung cho thai phụ có tiền sử sinh non, thì ngoài phương pháp khâu eo cổ tử cung để dự phòng thì còn có phương pháp nào khác không? Bời vì cháu nghe phương pháp khâu eo cũng có nhiều nguy cơ: nhiễm trùng, rỉ ối, sinh non,.. Có người khâu xong thì vỡ ối và sinh non luôn.

Em nghe có hai phương pháp trị hở eo tử cung là: khâu eo tử cung và phương pháp đặt vòng nâng tử cung. Vòng nâng tử cung được đặt chặn trên trục của cổ tử cung giúp nâng đỡ tử cung và thai nhi, không để thai nhi bị lọt ra khỏi tử cung. Nên chèn vào từ tuần 14, ở giai đoạn này thai nhi phát triển nhanh, tạo áp lực lớn cho tử cung, rất dễ dẫn đến xảy thai nếu không đặt vòng hay khâu cổ tử cung kịp thời.Có thể được sử dụng kết hợp vòng nâng tử cung với khâu cổ tử cung không? Sau sinh non 20 tuần, bao lâu thì em nên thả để có thai lại an toàn?

Trả lời
Chào bạn,

Bạn đã tìm hiểu đủ 2 phương pháp hiện có của chúng tôi rồi mà còn băn khoăn gì nữa, mỗi phương pháp có lợi điểm và bất lợi riêng. Khâu eo khó thực hiện nhưng kết quả sẽ tốt hơn vòng nâng, tỷ lệ tai biến sau khâu có nhưng không cao, các biện pháp này chỉ làm khi có bằng chứng là hở eo thật sự mới có hiệu quả (vì sinh non còn do nhiều nguyên nhân khác nữa). Thường sau khoảng 6 tháng bạn có thể có thai lại và nhớ khám thai sớm và đầy đủ.

Thân mến,

Ths. BS Phan Thanh Bình
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ