banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Dùng thuốc khi mang thai

Hỏi - 28/10/2018

Xin chào bs. Em năm nay 26 tuổi, có thai bé thứ 2 được 24 tuần. Trước khi mang thai lần này, em có bị trầm cảm sau sinh dạng vừa. Em đi khám và được bác sĩ kê toa thuốc trị trầm cảm vừa trong nửa tháng, sau nửa tháng phải quay lại lấy thuốc thêm, nhưng vì hay quên nên em dùng kéo dài số thuốc đó đến gần 1 tháng, còn dư vài liều em bỏ và quyết định ko điều trị tiếp nữa. Em cảm thấy dùng thuốc sẽ ko tốt bằng điều trị tâm lý. Sau khi ngưng thuốc hoàn toàn được 2 tuần, em mới xuất hiện kì kinh cuối, kinh kéo dài 3 ngày. Kinh nguyệt em khá đều, khoảng 28-30 ngày. Đến ngày thứ 32 vẫn ko thấy kinh nguyệt xuất hiện trở lại, em có bị cảm và đã dùng 2 viên tiffy thì hết. Ngày trễ kinh thứ 4, em mua que thử và xuất hiện 2 vạch. Hôm sau, vợ chồng em đi siêu âm thì thai vẫn chưa làm tổ trong tử cung. Ngày trễ kinh thứ 16, em siêu âm lại thì có túi thai 4 tuần 6 ngày. Bác sĩ bảo kinh nguyệt đều, trễ kinh lâu vậy mà thai chỉ mới gần 5 tuần thôi. Khi thai được 10 tuần, em bị viêm tai ngoài, gây sưng và chảy mủ cả 2 tai, đau nhức kèm sốt. Bác sĩ khuyên nên dùng kháng sinh loại cho thai phụ nhưng em biết kháng sinh ko tốt cho bé nên quyết ko dùng. Vì quá đau nhức và sốt nên em chỉ dùng paracetamol 500ml trong 6 ngày, cố chịu đựng và đã hết bệnh. Khi thai được 12 tuần 6 ngày, em làm xét nghiệm máu và sàng lọc cho bé. Kết quả em ko bị nhiễm rubella, CMV, viêm gan B,...gì cả. Sàng lọc thai nhi và siêu âm cũng cho kết quả rất tốt. Thai được 16 và 20 tuần, em siêu âm 4D cũng cho kết quả tốt. Kể từ 16 tuần trở đi, em có sổ mũi vài lần do tiền sử bị viêm mũi dị ứng với trời mưa từ nhỏ, em cũng chịu và ko dùng thuốc nào nữa. Điều em lo lắng là trước tháng có thai, em có dùng thuốc trầm cảm. Trong giai đoạn thai chưa làm tổ em có dùng 2 viên tiffy và bất đắc dĩ có uống 6 ngày paracetamol khi thai 10 tuần. Ko biết điều đó có ảnh hưởng gì tới em bé của em ko? Mong bs cho em lời khuyên.

Trả lời

Chào bạn,

Tiffy chứa paracetamol, chlorpheniramin maleat, pseudoephedrine HCl. Paracetamol và chlopheniramin maleat có thể sử dụng trong thai kỳ. Pseudoephedrin được khuyến cáo chỉ nên sử dụng trong thai kỳ khi lời ích mang lại cao hơn nguy cơ. Tuy nhiên, vì bạn chỉ dùng 2 viên Tiffy nên bạn không cần quá lo lắng. Về việc sử dụng thuốc trầm cảm, vì bạn không nói rõ bạn đã dùng loại thuốc nào nên không thể trả lời bạn cụ thể. Tuy nhiên, nếu bạn đã ngưng thuốc trước khi xuất hiện kỳ kinh cuối, ít có khả năng thuốc gây ra ảnh hưởng trên thai nhi.

Về vấn đề sử dụng kháng sinh để điều trị viêm tai, một số kháng sinh có thể dùng cho phụ nữ mang thai. Bạn cần sử dụng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ vì nếu tình trạng nhiễm khuẩn không được kiểm soát tốt sẽ gây ra những hậu quả nặng nề hơn so với nguy cơ khi bạn dùng kháng sinh. 

Bạn nên khám thai định kỳ theo hẹn của bác sĩ, nêu ra những vấn đề khiến bạn lo lắng để được tư vấn một cách tốt nhất. Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh