banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Tiêm ngừa Viêm Gan B

Hỏi - 04/03/2015
Chào bác sĩ,

Bé trai nhà em được 14 ngày tuổi. Lúc mới sinh ở Từ Dũ thì bên bệnh viện có thông báo cho bé chích ngừa Lao và Viêm Gan B. Nhưng do thời điểm này bên Bệnh Viện chỉ có mũi Lao, không có mũi Viêm Gan B. Khi ra viện nữ hộ sinh có hướng dẫn em đem bé về địa phương hoặc bệnh viện khác để chích mũi Viêm Gan B. Theo thông tin em tìm hiểu thì mũi Viêm Gan B thứ nhất tiêm trong vòng 24h sau khi bé chào đời trong khi giờ cháu nhà em đã 14 ngày tuổi. Vậy bác sĩ cho em hỏi mũi tiêm Viêm Gan B này em phải đưa bé đi tiêm trong khoảng thời gian nào là hợp lý và bệnh Viện Từ Dũ khi nào mới có mũi Viêm Gan B ( em có hỏi bên Hùng Vương, Triều An , Mêkông hiện tại cũng không còn mũi này) Em xin chân thành cảm ơn

Trả lời
Chào em Thanh Nguyễn

Sau khi sinh, trong vòng 24 giờ các bé phải được chích ngừa một mũi ngừa lao và một mũi ngừa viêm gan B, nhưng vì viêm gan B trong chương trình mở rộng đã hết nhưng vaccine ngừa viêm gan B của dịch vụ thì vẫn còn, vì thế em nên đưa cháu đến phòng khám trẻ của bệnh viện Từ Dũ để chích mũi 0 viêm gan B càng sớm càng tốt. Bởi vì tiêm ngừa cơ gồm 3 liều vào tháng 0; 1; 2 hay 0; 1; 6 (mũi 0 là lúc cháu bé sinh chưa đầy một tháng tuổi; mũi 1 là kể từ khi bé chích mũi 0 đúng một tháng hoặc hơn một tháng cũng được; mũi 2 là sau khi cháu bé chích mũi 1 được một tháng trở lên).

Em nên gọi trước cho phòng khám trẻ trước khi mang cháu đi chích xem còn thuốc hay không vì tình hình vaccine gần đây thường có biến động về nguồn hàng. Ngay thời điểm chị trả lời em thì bệnh viện vẫn còn thuốc.

Chúc hai mẹ con em nhiều sức khỏe!

DS. CKCI. Huỳnh Kim Hằng 
Khoa Dược - BV. Từ Dũ