banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Tiêm ngừa cho bé

Hỏi - 04/07/2016
Thưa bác sĩ! Em sinh bé trai ngày 20/4/2016. Bé đã được tiêm viêm gan B và lao. Đến ngày 22/6/2016 bé được tiêm mũi 5in1 Pentaxim, viêm gan B và uống rotarix lần 1. Về bé vẫn bú, ngủ và chơi vui bình thường. Đến chiều bé hơi khó chịu một chút rồi thôi. Sờ vào da bé cảm nhận bé hơi hầm hầm thôi nhưng đo nhiệt độ bé 2 tiếng 1 lần trong 3 ngày liên tục vẫn là từ 36°6 đến 37°. Sau khi tiêm em không dùng thuốc hạ sốt hay bất cứ gì tác động vào bé cả. Em chỉ theo dõi biểu hiện và nhiệt độ của bé thôi. Em được hẹn ngày 22/7/2016 tiêm nhắc.Vậy bé có biểu hiện tốt với mũi tiêm không? Nếu mũi 1 không sốt thì các mũi sau có sốt không? Em có thể đổi từ mũi 5in1 Pentaxim sang mũi 6in1 không? Và khi đổi thuốc như vậy có ảnh hưởng gì không? Và lịch hẹn ngày 22/7 chích thì đúng ngày 22/7 trở về sau là được chích hay phải tính từ ngày 23/7 ạ? Em thắc mắc hơi nhiều mong quý bác sĩ thông cảm và hồi âm cho em sớm ạ. Em chân thành cảm ơn!
Trả lời
Chào chị,

Sốt là 1 trong các phản ứng sau tiêm ngừa, nhưng không phải cứ tiêm ngừa là sẽ bị sốt, và cũng không phải không bị sốt là bé không tạo được miễn dịch với vaccine. Đa phần các bé tiêm Pentaxim rất ít khi bị sốt.

Pentaxim và Infanrix đều ngừa các bệnh hoàn toàn giống nhau, chỉ khác Infanrix có cả ngừa viêm gan B mà Pentaxim không có. Vì vậy chị hoàn toàn có thể cho con tiêm ngừa Infanrix vào lần sau, như vậy bé chỉ cần tiêm 1 mũi, không phải tiêm 2 mũi như lần này.

Ngày hẹn là thời điểm sớm nhất được phép tiêm mũi thứ 2. Cho nên chị có thể cho con đi muộn hơn.

Thân mến,

Ths.BS Trần Hà Phương Tâm
Khoa Sơ sinh - BV Từ Dũ