banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Huyết thanh viêm gan B

Hỏi - 22/02/2016
Em bị HbsAg ,HbeAg đều dương tính. Sinh bé đầu năm 2014 ở bệnh viện huyện Đông Anh, đã được tiêm huyết thanh sau khi sinh tại viện. Khi về bác sĩ hẹn 2 tháng sau tới viện để tiểm huyết thanh viêm gan B tiếp. Tới lịch hẹn em đến viện tiêm thì được thông báo hết huyết thanh, 2 hôm sau mới có. Khi về thì em gọi điện tới bệnh viện nhiệt đới trung ương để hỏi về huyết thanh thì người tư vấn ở đó bảo em phải tiêm huyết thanh tiêm nhắc lại lần hai ngay trong tháng đầu, chứ để 2 tháng sau mới tiêm nhắc lại thì không có tác dụng. Nên họ không nhận tiêm. Nhưng 2 hôm sau em vẫn cho bé tới tiêm ở bệnh viện huyện theo lịch hẹn ở đó. Giờ bé đã được 2 tuổi nhưng da của bé nhìn cũng vàng xỉn giống da của em nên không biết là bé có bị viêm gan b nữa không. Bây giờ em đang mang bầu bé thứ 2 được 5 tháng nên em rất băn khoăn về vấn đề sau khi sinh tiêm nhắc lại huyết thanh lần 2 khi nào thì đúng? Mong được bác sĩ tư vấn giúp em ạ?
Trả lời
Chào bạn,

Bạn nên cho bé đầu đi xét nghiệm để xác định bé có bị nhiễm virus VGSV B không và có đủ kháng thể bảo vệ chưa? Nếu kết quả bé nhiễm virus VGSV B, bạn nên đưa bé đến khám bác sỹ chuyên khoa để được theo dõi và điều trị khi cần. Nếu kết quả bé không nhiễm virus VGSV B và đủ kháng thể bảo vệ thì bạn có thể yên tâm và không cần tiêm thêm gì nữa. Nếu bé không nhiễm VGSV B, nhưng kháng thể bảo vệ không đủ, bạn nên đưa bé đi tiêm chủng lại.

Về phần bé 2, khi đi sanh bạn nên thông báo cho bác sĩ về tình trạng nhiễm virus VGSV B của mình. Bé sanh ra sẽ được tiêm 2 mũi: một mũi là kháng thể giống như bạn đã nêu và chỉ  tiêm một  lần không nhắc lại. Mũi còn lại là vaccine VG B và sẽ tiêm nhắc tiếp tục theo lịch chủng ngừa của Bộ Y tế.

Thân mến,

BS Trần Thị Minh Thảo
Khoa Sơ sinh - BV Từ Dũ