banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bổ sung vitamin D

Hỏi - 12/07/2018

Bé nhà em sinh non 34 tuần, nặng 2kg7 hiện tại có vàng da.Lúc 1 tháng bé có biểu hiện vặn mình nhiều, rặn đỏ mặt nên giấc ngủ không sâu bé đi tái khám tại BV Nhi Đồng 2 được kê thuốc sterogyl 20ml (2000000UI/100ml) mỗi ngày 1 lần lần 2 giọt.Sau khi uống bé thường khóc đòi bú mặc dù đã bú no, đặt xuống là khóc không ngủ được khoảng 3 đến 4 tiếng mặc dù biểu hiện rất buồn ngủ và vẫn vặn minh đỏ mặt. Theo em được biết thường độ tuổi của bé chỉ uống 1 giọt. Ngoài ra em có uông thêm viên vitamin prenatal có hàm lượng vitamin D3 1000UI 250%.Như vậy em cho bea bú mẹ thì có bị dư hàm lượng vitamin D không?Tình trạng bé như vậy là bị như thế nào Bé còn được kê Maltofer drop 50mg/m mỗi ngày 1 lần lần 4 giọt. Uống trước khi ăn 60 phút. Nhưng be thường ngủ và thưc dậy là đòi bú ngay nên em chỉ có thể cho uống ngay trước khi bú.Như vậy có sao không và nên uống cách liều vitamin D bao lâu? Rất mong nhận được câu trả lời sớm ạ

Trả lời

Chào chị Chi

Liều dùng của Sterogyl 20ml (2000000UI/100ml) cho trẻ nhũ nhi là 1-2 giọt/ngày đối với những trẻ bú sữa giàu vitamin D và liều dùng có thể lên tới 2-5 giọt/ngày đối với trẻ bú sữa mẹ hoặc không nhận được sữa giàu vitamin D.

Với liều dùng như đã chỉ định thì không quá liều, nhưng nếu các biểu hiện của bé sau sử dụng thuốc Sterogyl như vậy, chị nên cho trẻ đi tái khám và thông báo tình trạng của bé để các bác sĩ tư vấn hoặc chuyển loại thuốc khác cho bé.

            Đối với chỉ định của thuốc bổ chứa sắt Maltofer drop 50mg/ml nếu sinh hoạt của bé không cho phép thì chị vẫn có thể cho bé uống thuốc trước khi bú.

            Không có khuyến cáo phải uống cách liều đối với vitamin D và thuốc bổ sắt nhưng để tránh việc bé phải sử dụng quá nhiều thuốc tại cùng một thời điểm, chị có thể cho bé uống vitamin D vào buổi sáng và thuốc bổ sắt vào buổi trưa.

Chúc sức khỏe và hạnh phúc.

Ths.Ds Thân Thị Mỹ Linh – BV Từ Dũ