banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bé sinh non

Hỏi - 05/11/2015
Xin chào bác sĩ! Em sinh mổ bé gái lúc 33,5 tuần do bị nhau tiền đạo tại bệnh viện Bà Rịa. Từ khi xuất viện về cháu rất khó ị. Tuần đầu tiên, khoảng 2, 3 bữa cháu đau bụng nhưng rặn không ra được nên em thụt phân cho cháu. Nhưng từ tuần thứ 2 tới bây giờ cháu không đau bụng nữa. Cứ 3-5 ngày em thụt 1 lần. Cháu đi phân đầu lúc nào cũng phân khuôn rồi đến sệt. Từ 4 ngày sau sinh đến nay cháu được 4 tháng hoàn toàn bú sữa mẹ. Mỗi tháng cháu lên đều 900 gram. Khi sinh cháu được 2kg, giờ cháu được 5,6kg. Hiện giờ cháu chỉ biết hóng chuyện và đầu cháu chỉ xoay về bên phải chứ bên trái thì chưa được. 

Xin hỏi bác sĩ cháu có phải bị táo bón không và phát triển như vậy có ở mức bình thường không? Em nên làm gì để cháu có thể phát triển tốt nhất vì em nghe nói những trẻ sinh non như con em sẽ kém phát triển tâm thần vận động. Xin bác sĩ tư vấn giúp em với vì đây là con đầu lòng nên em lo lắm. Nếu em có ý định sinh con lần nữa thì em có khả năng bị nhau tiền đạo nữa không? Em năm nay 30 tuổi. Em cảm ơn bác sĩ!

Trả lời
Chào bạn,

Bé của bạn phát triển cân nặng tốt. Bé của bạn có thể chỉ bị táo bón chức năng do ruột chưa trưởng thành đầy đủ. Bạn nên thử kích thích da quanh hậu môn của bé bằng que gòn tẩm mật ong và xoa bụng để bé tự đi, không nên thụt tháo thường xuyên. Em nên đưa bé đi khám chuyên khoa vật lý trị liệu và theo dõi sự phát triển tâm thần vận động ở đây đến ít nhất 2 tuổi để có thể can thiệp kịp thời.

Thân mến,

BS. CK2. Nguyễn Thị Từ Anh
Khoa Sơ sinh - BV Từ Dũ