banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bé 20 ngày tuổi

Hỏi - 23/02/2018

Thưa bs, Bé nhà em được 20 ngày tuổi, em sinh bé ở tuần 38, 3,1kg. Em cho bú mẹ hoàn toàn ạ. Trước bé ngủ khoảng 2 tiếng là dậy ăn tầm 60-70ml. Bé đi tiểu, đại tiện bình thường ạ. Nhưng khoảng 1 tuần nay, bé sinh hoạt rất lộn xộn. Sáng 6h bé dậy, bú khoảng 40ml rồi ngủ 7h bé dậy, ăn 20ml rồi ngủ khoảng 5-10 phút lại giật mình dậy bú. Bú lắt nhắt, ngủ lắt nhắt như thế cho đến tầm 12h -13h trưa bé mới ngủ sâu. Tầm 15h bé dậy bú ngủ bình thường . Rồi 18h lại bú ngủ lắt nhắt đến 21h - 22h mới ngủ sâu. E có ghi lại lượng bé bú 1 ngày khoảng trên 500ml. Thưa bs, bé nhà em như vậy bị làm sao ạ. Hiện e có bổ sung vitamin d cho bé 200iu/ngày cùng phơi nắng. Mẹ uống elevit sau sinh và uống thêm canxi buổi trưa. E có nghe giới thiệu loại men vi sinh biogaia. E dùng cho bé có được không ạ. Em cám ơn rất nhiều ạ

Trả lời

Chào Giang,

Do bé mới sinh ra nên chưa quen với môi trường ngoài, nên bé thường ngủ không sâu và ngon giấc. Em nên cố gắng tập cho bé bú no, bú hết một bên vú rồi mới đổi sang bên khác vì 2/3 bầu vú là nước, phần còn lại là sữa do đó nếu bú không hết một bên vú thì bé chỉ bú toàn nước thối. Chính vì thế bé bú sẽ không đủ no, nên sẽ bú lắt nhắt và hay quấy khóc. 

Đối với trẻ nhỏ khi sử dụng vitamin hoặc các loại men vi sinh phải theo sự chỉ định của bác sĩ, không được tùy ý cho bé uống sẽ gây ngộ độc cho bé.

BS. Võ Thị Đem

Khoa Dinh Dưỡng, Tiết Chế