banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Tư vấn khám hiếm muộn

Hỏi - 01/08/2018

Dạ Bác sĩ cho em hỏi, em và chồng kết hôn 2 năm nhưng chưa có em bé. Truớc đây 1năm có lần em trễ kinh, thử que lên 2 vạch 1 đậm 1 rất mờ. Em có các biểu hiện như ngực cuơng cứng, nổi gân xanh... đầu ti đau. Em đi siêu âm, Bs nói có dấu hiệu thụ thai nhưng chưa thấy gì... hẹn 1 tuần sau... nhưng sau đó thì em bị ra máu, như có kinh kèm máu cục, lưng rất đau, cảm giác ê ẩm... em gọi hỏi bs thì bs nói vậy là em có kinh, bị chậm kinh thôi. Sau đó các hiện tuợng đau ngực cũng hết. Hiện tại vừa rồi ngày thứ 3 sau khi em sạch kinh (kinh em không đều, có tháng thì đúng ngày, có tháng chậm 5 đến 10 ngày, kinh kéo dài tầm 7-10ngày nhưng máu ra ít) ... em và chồng đi khám... tại BV nơi em ở... thì chồng em siêu âm làm tinh dịch đồ bình thuờng. Còn em truớc đó mấy tháng em siêu âm đầu dò, bác sĩ nói 2 buồng trứng có nhiều nang nhỏ, nhưng chiwa xác định có phải bị đa nang hay không, phải xét nghiệm. Nhưng bây giờ em siêu âm lại thì bình thuờng không u, bs nói bị viêm âm đạo... hẹn ngày thứ 2,3 sau khi sạch kinh tái khám chụp kiểm tra vòi trứng. Nhưng em nghe nói chụp cản quang vòi trứng rất đau và có thể bị nhiễm trùng, hoặc kết quả đôi khi k chính xác .. nên em cảm thấy lo lắng. Bsĩ có thể tư vấn thêm cho em về chụp cản quang vòi trứng đuợc không ạ.? Và ngoài chụp vòi trứng ra, em có thể sử dụng phuơmg pháp nào khác để kiểm tra vòi trứng không? Em cảm ơn bsĩ.

Trả lời

Chào bạn,

Đôi khi các cặp vợ chồng khám hiếm muộn có quá nhiều lo lắng không cần thiết, sẽ ảnh hưởng đến tâm lý trong quá trình điều trị.

Vòi trứng là đường dẫn trứng và tinh trùng gắp nhau để có thai. Nếu vòi trứng tắc trứng và tinh trùng không gặp nhau thì không có thai được.

Nếu nạn không muốn kiểm tra vòi trứng bạn có thể làm thụ tinh trong ống nghiệm, khi đó không cần phải kiểm tra vòi trứng.

Vợ chồng bạn nên trở lại gặp bác sĩ để được trao đổi nhiều hơn, để có sự chuẩn bị tâm lý tốt hơn trong quá trình điều trị.

Chúc Vợ Chồng bạn sớm có con.

BS. CKI Đặng Ngọc Khánh
K. Hiếm muộn