banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Sức khỏe sinh sản

Hỏi - 16/02/2015
Em chào bác sĩ! Em năm nay 28 tuổi. Cháu lớn nhà em 3 tuổi. Vợ chồng em kế hoạch chưa có ý định sinh cháu thứ hai một phần vì kinh tế và em đang làm việc trong môi trường độc hại. Vợ chồng em có quan hệ không dùng biện pháp tránh thai vào đúng kì kinh, em đã dùng thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng kết quả là 1tuần sau em kiểm tra thì thấy kết quả 2 vạch. Vợ chồng em quyết định bỏ thai. Em đã đến bệnh viện khám, siêu âm thai 5 tuần. Bác sĩ bảo em là dùng thuốc phá thai chứ không nạo hút vì thai còn nhỏ. Em mua thuốc phá thai loại uống 1 viên sau đó 48h thì uống 2 viên khác. Sau khi uống xong 2 viên sau 4 tiếng thì em thấy ra nhưng em không thấy đau bụng như bác sĩ nói vì bình thường đến kì kinh em cũng không bị đau bụng. Hôm nay theo đúng lời hẹn của bác sĩ em đến viện khám lại kết quả siêu âm: tử cung: to, niêm mạc 11mm, không có khối bất thường, trong buồng tử cung có ít dịch buồng trứng: không thấy khối khu trú bất thường DOGLAS: có dịch tự do dày 3mm

Kết luận: Còn dịch trong buồng tử cung bác sĩ bảo em bị rong kinh và kê đơn cho em mua 4 loại thuốc sau: -DROPLIE 500 -TaTaNol500mg - Alphavimin - Misoclear 200mcg Bác sĩ dặn uống hết thuốc mà vẫn thấy rong kinh thì đến viện làm thủ tục nạo hút.

Em cảm thấy vô cùng lo lắng, và rất sợ. Em mong bác sĩ cho em lời khuyên. Em chỉ sợ thai chưa ra hết. Và kéo dài vậy có ảnh hưởng gì đến sức khỏe và việc mang thai sau này không ạ? Em rất mong bác sĩ cho em lời khuyên vì giờ em thấy rất sợ em rất cảm ơn! 

Trả lời
Chào em,

Sau phá thai bằng thuốc, tình trạng ra máu âm đạo lượng ít có thể kéo dài vài tuần; theo các nghiên cứu thì có trường hợp rong huyết đến 43 ngày. Nếu thai chưa ra hết và ra máu kéo dài mà không xác định được tình trạng  chính xác thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng sức khỏe và việc mang thai về sau.Khi tái khám, ngoài việc thăm hỏi về tính chất ra máu âm đạo vào ngày uống thuốc và những ngày sau, bác sĩ cần thăm khám người phụ nữ trên thực tế vào ngày tái khám, kết hợp dấu hiệu siêu âm để kết luận về sự thành công hay không của phương pháp phá thai và cho xử trí tiếp theo. Kết quả siêu âm em cung cấp có thể chưa chính xác, như “trong buồng TỬ CUNG có ít dịch BUỒNG TRỨNG”(!)…

Trường hợp của em, nếu không có dấu hiệu bất thường khác như sốt, tiêu chảy…thì em có thể uống thuốc và tái khám như bác sĩ đã dặn. Nếu không yên tâm, em có thể đến khám tại khoa Kế hoạch gia đình, tầng 4, khu phòng khám 227 Cống Quỳnh của bệnh viện, em nhé.

Thân mến,

ThS. BS. Ngô Thị Yên
Khoa Kế Hoạch Gia Đình - BV Từ Dũ