banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Nhau tiền đạo

Hỏi - 20/12/2014
Kính gửi các bác sĩ! Thật may mắn là bệnh viện đã có 1 diễn đàn mở để mọi người có thể hỏi những thắc mắc của mình, nhà em có một vấn đề rất mong nhận được sự giúp đỡ từ bác sĩ.

Vợ em đã 2 lần liên tiếp bị nhau bám thấp và bám trung tâm. Rất khó khăn mới giữ được cháu tháng thứ 7 và mổ sinh được 1.2kg. Trộm vía mặc dù hơi còi và hay ốm vặt nhưng bé Tom cũng phát triển tốt (3.5 tuổi được 14kg rùi ah).

Lần 2 sau khi mổ lần 1 được 3.5 năm nhà em mới sinh tiếp-mẹ lại bị nhau bám giữa tử cung. Bác sĩ cho em hỏi có phương pháp nào để hạn chế bị hiện tượng nhau bám thấp & bám trung tâm không ạ? Đi kiểm tra thì tử cung mẹ bình thường. Rất mong nhận được sự tư vấn của bác sĩ. Trân trọng!

Trả lời
Chào Thiệp,

Nhau bám giữa tử cung là vị trí nhau bám bình thường mà bạn. Các vị trí nhau bám không phụ thuộc ý muốn của chúng ta. Tuy nhiên người ta thấy là nhau tiền đạo(bao gồm nhau bám thấp và nhau tiền đạo trung tâm và bán trung tâm) có thể gặp ở người có tiền sử nạo hút thai nhiều lần, sinh nhiều lần, sẩy thai nhiều lần, đa thai, suy dinh dưỡng, mẹ có nhân xơ tử cung,.. muốn tránh nhau tiền đạo chỉ có thể can thiệp trên chuyện nạo hút thai và đừng sinh nhiều quá, còn lại thực sự là nhờ yếu tố may mắn mà thôi.

Thân mến,

Ths. BS Phan Thanh Bình 
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ