banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

05/07/2022

Bệnh viện Từ Dũ phẫu thuật thành công ca bệnh đặc biệt: Dị tật bẩm sinh phức tạp/vết mổ cũ 15 lần.

BS. CK2. Bùi Thị Hồng Nhu

Em được ba đưa đến khoa khám bệnh trong một ngày mưa. Một cô bé nhỏ nhắn, cao chỉ 135cm và nặng 30 kg, em đã 22 tuổi nhưng trong hình hài một cô bé khoảng 10-12 tuổi. Câu chuyện của em khiến chúng tôi lặng người vì thương.

Nghe ba em kể và xem toàn bộ hồ sơ bệnh án của em mà rơi nước mắt. Ngày chào đời, em không được may mắn như bao đứa trẻ khác, em có nhiều bất thường trong đó rõ nhất là không có hậu môn, không có âm đạo và tử cung đôi. Đây cũng là 1 trường hợp hiếm gặp với các bất thường liên quan đến dị tật bẩm sinh mà giới chuyên môn gọi là “tồn tại ổ nhớp”.

Từ đó, Bệnh viện Nhi đồng 2 còn được xem là ngôi nhà thứ hai của em vì em ra vào nơi đây suốt thời gian qua giống như các em bé khác được ba mẹ dắt đi nhà văn hóa thiếu nhi vậy. Lần đầu tiên em được các bác sĩ phẫu thuật mở hậu môn tạm ra da để ruột có thể bài tiết được ra ngoài. Thông thường các trường hợp mở hậu môn tạm thì sau một thời gian sẽ đóng hậu môn tạm và tạo hậu môn vĩnh viễn gần như người bình thường nhưng trường hợp của em thì khác. Vì đoạn ruột của em quá ngắn nên sau nhiều lần phẫu thuật nhưng không đóng được hậu môn tạm, và em phải chấp nhận sống với hậu môn tạm vĩnh viễn suốt đời.

Chưa hết, khi em bước vào tuổi dậy thì, những rắc rối khác lại tiếp tục đến với em. Vì không có âm đạo nên máu kinh không thể thoát ra ngoài, lâu dần, vùng hạ vị hình thành một khối u dạng nang rất to chèn ép vào bàng quang làm em không thể đi tiểu được, em lại phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật để giải phóng lượng máu kinh bị ứ lại. Các chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam và các chuyên gia của Pháp hội chẩn, trực tiếp phẫu thuật quyết định mở một đường dò thông trực tiếp từ buồng tử cung ra thành bụng trước để mỗi tháng máu kinh có thể tự thoát ra lỗ này. Nhưng hiệu quả của đường thông nhân tạo này không cao nên việc ứ máu kinh vẫn tồn tại nên phẫu thuật được tiến hành nhiều lần, và lần cuối cùng là vào năm 2017. Từ khi sinh ra đến nay, em đã trải qua 15 lần phẫu thuật, nỗi đau này chồng lên nỗi đau khác trên cơ thể nhỏ nhắn của em bé 10 tuổi.

Chưa dừng lại ở đó, gần đây người nhà phát hiện bụng em ngày càng căng to, đặc biệt ở phía bên phải và em bị đau bụng ngày càng nhiều. Em được ba đưa đến bệnh viện Bình Dân khám phát hiện sỏi niệu quản và u nang buồng trứng to chuyển sang bệnh viện Từ Dũ điều trị. Các bác sĩ bệnh viện Từ Dũ nhanh chóng khám tiếp nhận, siêu âm, xét nghiệm, chụp MRI, hội chẩn và cho em nhập viện để lên kế hoạch mổ với chẩn đoán là lạc nội mạc buồng trứng (P) to, ứ dịch tai vòi 2 bên, ứ dịch lòng tử cung (T) / tử cung đôi, thận phải ứ nước độ IV/ trên bệnh nhân tồn tại ổ nhớp đã phẫu thuật mở hậu môn tạm/ thiếu máu, nhi hóa / vết mổ cũ 15 lần.

Tiên lượng đây là một trường hợp rất khó và rất đặc biệt nên các bác sĩ chuyên gia Bệnh viện Từ Dũ phối hợp với e kip các chuyên gia bệnh viện Nhi Đồng 2 hội chẩn lên phương án phẫu thuật như thế nào để có kết quả tốt nhất cho em. Trưa ngày 2/6/2022, cuộc mổ được tiến hành với 2 ekip của bệnh viện Từ Dũ và bệnh viện Nhi Đồng 2, sau khi vào bụng thấy U buồng trứng (P) dạng u lạc nội mạc tử cung to 12x14x15cm thoát ra 1500ml dịch nâu loãng. Tử cung đôi có mạc treo ruột và đại tràng ngang dính chặt vào, các cấu trúc giải phẫu trong ổ bụng đều bị xáo trộn, dính nhiều. Tiến hành gỡ dính khó khăn giải phóng tử cung đôi, không quan sát thấy phần phụ bên trái. Các bác sĩ quyết định cắt tử cung hoàn toàn và phần phụ bên (P), đặt sonde JJ niệu quản (T), đóng đường mở thông máu kinh thành bụng. Trải qua 4 giờ làm việc liên tục của ekip, ca mổ kết thúc thành công.

 

 

 

E-kip phẫu thuật

Do tổng trạng bệnh kém, suy dinh dưỡng, thiếu máu kèm với hậu môn nhân tạo nằm sát vết mổ hay chảy dịch vào vết mổ làm ảnh hưởng đến quá trình lành vết thương. Các bác sĩ và nữ hộ sinh ở khoa Hồi sức và khoa Phụ phải chăm sóc em tích cực, hội chẩn chuyên khoa dinh dưỡng để nâng thể trạng để đạt được những hiệu quả điều trị nhất định. Sau 2 tuần chăm sóc tích cực, vết mổ của em khô dần không còn rỉ dịch nữa, em được xuất viện.

Người bệnh sau một tuần xuất viện trở lại tái khám và cắt chỉ

Sau một tuần, em quay lại bệnh viện để tái khám, thấy vẻ mặt em tươi tỉnh hơn, em nhanh nhẹn hơn và trả lời mạnh mẽ hơn. Em được các bác sĩ cắt chỉ vết mổ và hướng dẫn cách ăn uống, vận động, theo dõi các dấu hiệu bất thường.  

Vì hoàn cảnh đặt biệt của em, ba phải chăm sóc và đưa em đi bệnh viện suốt thời gian qua, mẹ trở thành trụ cột gia đình với mức lương công nhân, một số nhân viên y tế biết được hoàn cảnh đã hỗ trợ phần nào chi phí đi lại cho hai bố con. Cầu chúc em sẽ có những ngày sắp tới thật tươi đẹp với một tình trạng sức khỏe ổn định nhất cho ba, mẹ em còn yên tâm làm việc để nuôi sống gia đình.