banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

13/12/2022

Bệnh viện Từ Dũ đón nhận kỹ thuật mới - triển khai đầu tiên tại khu vực phía Nam về tầm soát ung thư cổ tử cung bằng quang điện (AI)

 

Ung thư cổ tử cung vẫn là một vấn đề sức khỏe quan trọng đối với phụ nữ trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, mặc dù các chính sách về tầm soát và phát hiện sớm ung thư cổ tử cung đã được thực hiện rộng khắp trên toàn quốc. Nhưng cho đến nay, vẫn có 6 phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung mỗi ngày, đây vẫn là một vấn đề sức khỏe ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống cũng như tương lai sản khoa của người phụ nữ. Vì vậy, trong bối cảnh khoa học, y học thế giới không ngừng tìm ra những phương pháp phát hiện sớm ung thư cổ tử cung thì tại Việt Nam việc ứng dụng những phương pháp này cũng được chú trọng.
Ngày 13/12, Bệnh viện Từ Dũ tổ chức buổi Lễ đón nhận Quyết định Bệnh viện Từ Dũ ứng dụng kỹ thuật quang điện TruScreen trong tầm soát ung thư cổ tử cung theo Quyết định số 2691/ QĐ- BYT của Bộ Y tế. Đánh giá cao vai trò của Bệnh viện Từ Dũ trong việc tiên phong thực hiện nhiệm vụ công tác chỉ đạo tuyến, nâng cao năng lực cho 22 tỉnh thành phía Nam về chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, TS Trần Đăng Khoa - Vụ phó Vụ Sức khỏe Bà Mẹ và Trẻ em Bộ Y tế - tin tưởng Bệnh viện Từ Dũ tiếp tục tổ chức tốt hơn nữa công tác tầm soát và phát hiện sớm ung thư cổ tử cung, ứng dụng tốt thêm kỹ thuật mới phát hiện tân sinh trong biểu mô và ung thư cổ tử cung bằng phương pháp quang điện, đưa ứng dụng này vào đời sống một cách rộng rãi. Từ đó, chúng ta ngày càng tiến gần hơn đến việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ Việt Nam.
Phát biểu trong lễ đón nhận quyết định, BS.CK2 Trần Ngọc Hải - Phó Giám đốc điều hành Bệnh viện Từ Dũ - một lần nữa khẳng định quyết tâm của bệnh viện trong việc đi đầu trong công tác chăm sóc sức khỏe phụ nữ đặc biệt trong lĩnh vực phụ khoa với việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư cổ tử cung.
BS CKII Trần Ngọc Hải - Phó Giám đốc điều hành bệnh viện Từ Dũ phát biểu tại buổi lễ
Với 2 bài báo cáo khoa học do BS.CK2 Phạm Thanh Hải - Phó Giám Đốc Bệnh viện Từ Dũ và BS CK2 Phạm Hồ Thúy Ái - Phó Trưởng khoa Khám Phụ Khoa đã cung cấp các thông tin khoa học về phương pháp này: độ nhạy của phương pháp quang điện đối với LSIL được ước tính là 65.8%, trong khi đối với tổn thương mức cao HSIL và ung thư biểu mô tế bào lát lên đến 90.38%. Độ đặc hiệu của phương pháp quang điện được ước tính là 78.89%. Phương pháp quang điện hữu ích trong việc phát hiện các tân sinh trong lớp biểu mô và ung thư biểu mô tế bào lát của cổ tử cung. Công nghệ quang-điện được chấp nhận là một trong những phương pháp tầm soát ung thư cổ tử cung hiệu quả về khả năng phát hiện sớm các tổn thương CIN, giảm bỏ sót các trường hợp bất thường liên quan đến căn bệnh ung thư cổ tử cung. Điểm khác biệt lớn nhất của công nghệ này so với các phương pháp xét nghiệm tế bào học cổ tử cung là kết quả được trả ngay tại chỗ khi thăm khám.
Những ý kiến thảo luận của các chuyên gia về tầm soát ung thư cổ tử cung đã mang đến cho đại biểu những thông tin về phương pháp mới sàng lọc ung thư cổ tử cung bằng kỹ thuật quang điện. Những dữ liệu có được từ việc thực hành lâm sàng sẽ cung cấp thêm nhiều hơn bằng chứng để khẳng định giá trị của một phương thức tầm soát ung thư cổ tử cung với ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong thời đại mới.
Đọc thêm tại đây:
https://suckhoedoisong.vn/benh-vien-tu-du-chinh-thuc-ap-dung-ky-thuat-moi-trong-tam-soat-ung-thu-co-tu-cung-169221223082226748.htm
https://vtv.vn/suc-khoe/benh-vien-tu-du-chinh-thuc-ap-dung-ky-thuat-moi-trong-tam-soat-ung-thu-co-tu-cung-hieu-qua-20221222112334467.htm