banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Tư vấn

Hỏi - 16/04/2015
Dạ, xin chào bác sĩ! Hiện em đang mang thai được 21 tuần. Em có vấn đề về da, và đã đi khám ở bệnh viện Da liễu TPHCM, bác sĩ kết luận em bị Chàm. Bác sĩ kê đơn gồm: thuốc bôi GLOVATE-N cream và sữa tắm CLEARINGER.

Nhưng khi em đọc hướng dẫn thì trong tuýp thuốc bôi, em thấy có ghi : THẬN TRỌNG CHO THAI KỲ. Việc sử dụng corticosteroid ngoài da cho động vật mang thai có thể gây ra hiện tượng bất thường về phát triển của bào thai. Do đó, không nên sử dụng các steroid dùng ngoài da cho phụ nữ mang thai, nếu thật cần thiết phải dùng không nên dùng liều cao, kéo dài.

Hiện em đang rất hoang mang, vì không biết sử dụng như vậy có ảnh hưởng đến thai nhi, hoặc gây dị tật cho thai nhi không ạ? Em có nên tiếp tục sử dụng thuốc bôi này không ạ? Ngoài ra, bác sĩ cho em hỏi, nếu em bị chàm, sau này con em có bị di truyền không? Có ảnh hưởng đến sự phát triển của bé không ạ? Nhờ bác sĩ tư vấn dùm em ạ! 

Trả lời
Chào chị,

Glovate – N cream có thành phần gồm Clobetasol và Neomycin. Trong đó:

- Clobetasol được phân loại mức C theo FDA về mức độ an toàn khi sử dụng trong thai kỳ, tức là đã có bằng chứng trên động vật cho thấy thuốc gây phát triển bất thường ở bào thai nhưng chưa có nghiên cứu trên phụ nữ mang thai. Nhưng lợi ích của việc điều trị cho thấy có thể sử dụng thuốc ở phụ nữ mang  thai mặc dù có nguy cơ tiềm ẩn. Nếu thật cần phải dùng, cũng không nên dùng liều cao và thời gian kéo dài.

- Neomycin chưa được FDA phân loại, chỉ sử dụng khi thật cần thiết và cũng chưa thấy có báo cáo về tác dụng phụ trên bào thai khi điều trị Neomycin cho phụ nữ mang thai.

Phải xác định chính xác bệnh và nếu có liên quan đến yếu tố miễn dịch thì có thể di truyền, tuy nhiên còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố của môi trường sống và sinh hoạt. Chị cũng chưa nêu rõ về liều lượng và thời gian dùng thuốc, về mức độ bệnh của mình. Vì vậy, tốt nhất chị nên đến các bệnh viện chuyên khoa để được tư vấn cụ thể.

Chúc chị có một thai kỳ khỏe mạnh.

Ds. Nguyễn Tấn Xuân Trang
Khoa Dược – BV Từ Dũ