banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

sức khỏe mang thai

Hỏi - 25/04/2015
Tôi có một vài thắc mắc mong bác sĩ giải đáp.

1. Tôi đã tiêm ngừa rubella cách đây 4 năm. Bây giờ tôi muốn có bé thứ hai, vậy có cần tiêm ngừa lại không?

2. Tôi nghe nói ở các bệnh viện lớn có dịch vụ lưu giữ tế bào gốc của trẻ sơ sinh, không biết bệnh viện Từ Dũ có dịch vụ này không và chi phí là bao nhiêu?

3. Bé đầu tôi sinh mổ, con gái tôi từ lúc 1 tuổi đến giờ (đã 6 tuổi) thường bị ho, viêm phế quản( sốt, ho, khò khè liên tục). Không biết trong quá trình mang thai có loại vacxin chích ngừa bệnh viêm phế quản cho thai nhi không? và phải chích ở đâu?

4. Em gái tôi bị nhiễm viêm gan siêu vi B nhưng vi rút siêu vi không phát triển (bác sĩ cũng không cho thuốc điều trị). Giờ em tôi có thai thì có bị lây sang con không? Nếu thai nhi bị nhiễm viêm gan từ mẹ thì phải làm gì để điều trị như thế nào? Tôi nghe nói là có huyết thanh đặc trị cho trẻ sơ sinh nhưng không rõ lắm. Mong bác sĩ giải đáp giúp.

Trả lời
Chào em,

1. Đề bảo đảm em có kháng thể Rubella, em nên được xét nghiệm IgM và IgG Rubella nếu đã có kháng thể thì không cần chích ngừa lại.

2. Bệnh viện Từ Dũ không lưu giữ tế bào gốc. Tuy nhiên, có hợp tác với bệnh viện Truyền máu và huyết học lấy máu cuống rốn để lưu trữ tế bào gốc. Vì vậy, để biết thông tin cụ thể bạn có thể đến bệnh viện Truyền máu và huyết học để tìm hiểu thêm.

3. Không có thuốc chích ngừa viêm phế quản cho thai.

4. Em gái bạn nên đến khám tại bệnh viện Nhiệt đới để được định lượng virus B trong máu, nếu > 108 UI/mL sẽ được tư vấn và dùng thuốc kháng virus nhằm giảm nguy cơ lây truyền mẹ và con. Và sau sanh sẽ được chỉ định tiêm ngừa cho bé.

Thân mến,

BS. CKII Trần Thị Nhật Thiên Trang
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ