banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Tránh thai

Hỏi - 06/06/2015
Chào bác sĩ . Em thắc mắc 1 số vấn đề sau xin bác sĩ giải đáp.

1. Năm nay em 20 tuổi. Em đang dùng thuốc tránh thai 21 viên. Em vừa lập gia đình. Hiện tại em chưa muốn có con. Vậy em dùng thuốc lâu dài với độ tuổi của em thì có làm sao không?

2. Em uống viên đầu tiên vào ngày đầu có kinh. 10 viên đầu em uống không đúng 1thời điểm nhất định. Bọn em vẫn quan hệ bình thường đến khi hết viên thứ 21. Ngày thứ 3 em có kinh. Ngày thứ 5 bọn em quan hệ trong lúc còn kinh. Như vậy em có thai không bác sĩ?

3. Sau 7 ngày ngừng thuốc. Vĩ thứ 2 có cần kiêng quan hệ trong 7ngày đầu như vĩ đầu tiên không? Ngừng thuốc bao lâu thì có thể đậu thai?

Trả lời
Chào em,

1. Đã có nhiều nghiên cứu đã chứng minh phụ nữ dùng thuốc tránh thai trên 10 năm không gây tác động xấu về sau. Em có thể tiếp tục dùng thuốc tránh thai nếu em không có dấu hiệu khó chịu nào. Nên đến bác sĩ sản phụ khoa kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng như mọi phụ nữ khác.

2. Khả năng có thai của em là rất thấp. Em nên uống viên thuốc tránh thai vào thời điểm nhất định trong ngày để tăng hiệu quả của thuốc.

3. Em không cần kiêng quan hệ nếu em tiếp tục uống vỉ thuốc thứ 2 sau đúng 1 tuần ngừng thuốc. Ngay sau khi ngưng thuốc, em có thể đậu thai mà không sợ ảnh hưởng gì của thuốc đến thai cả.

Thân mến,

ThS. BS. Ngô Thị Yên
Khoa Kế Hoạch Gia Đình - BV Từ Dũ