banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg
banner-dh-vuot-can-cung-me-01.jpg

20/05/2011

So sánh hiệu quả của Ibuprofen và Indomethacin trong điều trị bệnh còn ống động mạch ở trẻ sơ sinh non tháng.

ThS.BS. Nguyễn Thị Thu Hà
Viện nhi Hà Nội
BS. Khu Thị Khánh Dung

Mở đầu:

Indomethacin đã được sử dụng thường qui để điều trị đóng ÔĐM ở trẻ sơ sinh non tháng CÔĐM với shunt lớn có ý nghĩa. Tuy nhiên Indomethacin thường phối hợp với tác dụng không mong muốn. Chúng tôi tiến hành đề tài nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng mù đôi so sánh Ibuprofen với Indomethacin đường uống nhằm so sánh hiệu quả và tính an toàn của hai thuốc lên đóng ÔĐM ở trẻ sơ sinh non tháng suy hô hấp.

Phương pháp:

Chúng tôi nghiên cứu trên 58 trẻ (tuổi thai 26 đến 34 tuần), suy hô hấp, còn ống động mạch với shunt có ý nghĩa. Trẻ sẽ được chọn ngẫu nhiên vào 2 nhóm: ibuprofen đường uống (10 mg/kg/ngày*3 ngày) hoặc Indomethacin (0.2 mg/kg/liều *3 liều cách nhau 12 giờ). Thông số nghiên cứu bao gồm tỉ lệ đóng ÔĐM, tiến triển lâm sàng, tác dụng phụ, biến chứng.

Kết quả:

Tỉ lệ đóng ống động mạch là như nhau giữa hai nhóm: 21/ 26 (81%) nhóm dung Indomethacin, 29/32 (91%) nhóm ibuprofen (relative risk, 0.94; 95% [0.76 - 1.17]; P=0.41). Số trẻ cần điều trị lần 2 (6 liều) không có sự khác biệt có ý nghĩa giữa 2 nhóm. 2 Xuất huyết đại thể đường tiêu hóa xảy ra ở 2 trẻ trong nhóm Ibuprrofen, và 5 trẻ ở nhóm Indomethacin (<0.05). Không thấy có sự khác biệt có ý nghĩa về tỉ lệ thiểu niệu, chức năng thận, tỉ lệ xuất huyết não… giữa 2 nhóm.

Kết luận:

Ibuprofen có hiệu quả điều trị đóng ống động mạch ở trẻ sơ sinh non tháng tương tự như Indomethacin đường uống. Nghiên cứu này gợi ý việc sử dụng Ibuprrofen đường uống có thể thay thế Indomethacin đường uống trong điều trị đóng ống động mạch ở trẻ sơ sinh non tháng dưới 34 tuần thai. Mặc dù Ibuprrofen ít phối hợp với các tác dụng phụ hơn, nhưng vẫn rất cần thiết có những nghiên cứu với số lượng bệnh nhân lớn, hoặc những nghiên cứu đa trung tâm nhằm đánh giá tính an toàn của Ibuprrofen đường uống trong điều trị đóng ống động mạch ở trẻ sơ sinh nontháng đặc biệt ở trẻ rất thấp cân.

Trích Tài liệu HN Việt - Pháp lần 11, năm 2011