banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

15/02/2012

Hỏi & đáp trực tuyến với chuyên đề "Dự phòng & điều trị hiếm muộn", lúc 08g30 ngày 17/02/12

Với chúng ta, con trẻ là biểu hiện của tình yêu, niềm hạnh phúc và là nhân tố không thể thiếu của gia đình. Ước nguyện có con là nguyện vọng chính đáng của tất cả các cặp vợ chồng.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện có khoảng 15% các cặp vợ chồng trong tuổi sinh đẻ “có vấn đề” về đường con cái. Ước tính, cả thế giới có gần 80 triệu cặp vợ chồng gặp phải tình trạng hiếm muộn, vô sinh. Riêng tại Việt Nam, bên cạnh các cặp vợ chồng có được hạnh phúc thực hiện quyền thiêng liêng làm cha –mẹ, vẫn còn khoảng 10 – 15% dân số cả nước ở độ tuổi sinh sản bị vô sinh - hiếm muộn, trong đó khoảng 50% thuộc về nữ giới. Đây là nỗi đau và là một trong những nguyên nhân gây nên tan vỡ hạnh phúc gia đình.

Hiếm muộn - vô sinh có rất nhiều nguyên nhân, trong đó, theo nhận định của các nhà chuyên môn, có nguyên nhân từ xã hội ngày càng phát triển, con người sống, làm việc hối hả, căng thẳng, cộng với tác động từ môi trường, thực phẩm ô nhiễm, đặc biệt là tình trạng ngày càng có nhiều bạn gái trẻ quan hệ tình dục trước hôn nhân, sử dụng nhiều thuốc ngừa thai, hay bỏ thai dẫn đến khó có con khi lập gia đình, ...

Để biết thêm những thông tin hữu ích liên quan đến vấn đề hiếm muộn, vô sinh. trong chuyên đề Dự phòng và điều trị hiếm muộn, Chuyên mục Hỏi & đáp trực tuyến – website Bệnh viện Từ Dũ vào lúc 8g30 sáng thứ sáu 17/2/2012, rất mong nhận được nhiều câu hỏi đặt ra cho:

ThS.BS. Hoàng Thị Diễm Tuyết
Phó Giám đốc, Trưởng khoa Hiếm muộn - Bệnh viện Từ Dũ.

Hệ thống đã sẵn sàng. Mong nhận được sự tham gia của quý độc giả.

Hệ thống tiếp nhận câu hỏi đã tạm ngưng. Những câu hỏi chưa được phúc đáp sẽ phúc đáp qua email.

*  Chào bác  sĩ! Em có bé đầu sinh năm 2008. Hiện tại vợ chồng em muốn sinh em bé nhưng "thả" hoài mà vẫn chưa "dính" bầu. Hiện tại em đang ở TP.  HCM, còn vợ em ở Quảng Ngãi (02 vợ chồng chỉ ở cách xa nhau mới được 7 tháng). Vậy em có nên làm xét nghiệm tinh đồ chưa? Và vợ em hiện tại chỉ còn 1 buồng trứng  phải. Và lúc trước vợ em chụp phim phát hiện tắc ống dẫn trứng nhưng cũng đã  làm thông ống dẫn trứng. Vậy vợ em có cần làm lại chụp phim lại nữa không? Xin  bác sĩ cho em lời khuyên. Chân thành cám ơn bác sĩ. 

binhpv.....@....

ThS. BS. Hoàng Thị Diễm Tuyết:  Hai vợ chồng em có nhiều yếu tố bất lợi để có thai quá, cái lớn nhất là vợ chồng ở xa nhau quá, bởi vì chúng ta biết muốn có thai phải có sự kết hợp giữa trứng và tinh trùng, nếu vợ chồng ở xa quá thì ngày rụng trứng lại không có tinh trùng và ngược lại ngày có tinh trùng thì trứng lại không rụng nên làm sao có thai! Ngoài ra, vợ em lại có 1 buồng trứng và có tiền căn tắc ống dẫn trứng… Do đó, tốt nhất em nên đưa vợ đến khám tại khoa Hiếm muộn bệnh viện Từ Dũ để được khám và tư vấn em nhé, chú hai em may mắn!

* Chào bác sĩ ! Xin vui lòng cho em  biết trường hợp khoảng 6 tháng gần đây, kinh nguyệt em không đều, tháng nào cũng  trễ trên 8 ngày. Và tháng này em đã trễ hơn 20 ngày, nhưng em thử thai không có. Em đã có gia đình 1 năm, nhưng nữa năm nay em không ngừa thai và em cũng canh  ngày quan hệ để có thai, nhưng vẫn không có. Như vậy liệu em có khả năng mang thai không vì trước đây em từng bỏ thai 1 lần. Em dự định đi khám 1 mình có được không vì hiện nay chồng em chưa thể đi khám được, mà em thì không muốn để  lâu. Và nếu khám thì bất cứ khi nào cũng được hay phải canh ngày. Xin bác sĩ  tư vấn giúp em. Em xin cám ơn 

kimphuong....@.... 

ThS. BS. Hoàng Thị Diễm Tuyết
Phó Giám đốc
Trưởng khoa Hiếm muộn

ThS. BS. Hoàng Thị Diễm Tuyết: Em đang canh để có thai nhưng chỉ mmới 6 tháng, thường 12 tháng thả để có thai thi 90% các trường hợp có thai, vì vậy em nên kiêng nhẫn chờ thêm 6 tháng nữa. Nếu vẫn không có thai thì cả hai vợ chồng cùng đễn BV Từ Dũ để khám tìm nguyên nhân tại sao mình khó có thai. Em nên đi cả hai vợ chồng 1 lúc thì đỡ mất thời gian hơn. Chúc em may mắn!

* Tôi lấy chồng và có thai ngay trong tháng đó. Hiện nay con gái tôi đã 9 tuổi. Từ khi sinh con chỉ có một lần duy  nhất tôi tiêm thuốc tránh thai (khi đó con tôi được 1 tuổi), lần đó 3 tháng tôi không thấy kinh nguyệt, sợ ảnh hưởng sức khỏe sinh sản sau này nên tôi dừng tiêm mũi tiếp theo. Khi không tiêm thuốc tránh thai nữa kinh nguyệt của tôi ra nhiều và kéo dài đến nửa tháng mới dứt. Từ đó vợ chồng tôi tự kế hoạch không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào khác. Hai năm nay vợ chồng tôi không kế hoạch nữa để sinh thêm một một đứa con nữa mà không được. Xin bác sĩ cho biết có phải do tôi tiêm thuốc tránh thai không hợp nên giờ tôi bị vô sinh hay không? Tôi rất buồn, mong sớm nhận được câu trả lời tư vấn của bác sĩ. Xin cảm  ơn bác sĩ 

mailinhnq....@....

ThS. BS. Hoàng Thị Diễm Tuyết: Thuốc tránh thai dạng tiêm không gây vô sinh, vì vậy bạn có thể yên tâm về vấn đề này. Tuy nhiên, vợ chồng bạn đã canh có thai 2 năm nay mà vẫn chưa có thai, chứng tỏ hai bạn đã bị hiếm muộn thứ phát. Bạn nên đến khoa Hiếm muộn bệnh viện Từ Dũ để được khám xem nguyên  nhân tại sao nhé. Chúc hai vợ chồng em sớm toại nguyện!

*Em đã kết hôn được 5 năm nhưng vẫn chưa có con. Em muốn đến khám và điều trị vô sinh hiếm muộn. Em nghe nói có kỹ  thuật bơm tinh trùng. Bác sĩ có thể cho em biết rõ hơn về kỹ thuật này không? Mức độ thành công là bao nhiêu? Tổng chi phí kiểm tra, tư vấn và điều trị hiếm muộn bằng kỹ thuật này là bao nhiêu ạ ?

truc...@.... 

ThS. BS. Hoàng Thị Diễm Tuyết: Em nên đến khám tại khoa Hiếm muộn bệnh viện Từ Dũ để truy tìm xem tại sao vợ chồng mình khó có thai, từ đó  bác sĩ sẽ tư vấn cho vợ chồng em biện pháp can thiệp điều trị thích hợp. Bơm tinh trùng chỉ là một trong những can thiệp điều trị hiếm muộn, tuy nhiên tùy truờng hợp sẽ có chỉ định. Đây là phương pháp kích thích buồng trứng người vợ cho đến khi trứng trưởng thành, sau đó chíc thuốc rụng trứng, trung bình 36 tiếng sau đó sẽ lấy tinh trùng của người chồng lọc rửa loại bỏ các tinh trùng yếu, chết… và sẽ được bơm vào buồng tử cung người vợ nhằm tăng tỉ lệ có thai. Tỉ lệ thành công trung bình 18-24% tùy tuổi vợ, nguyên nhân hiếm muộn, thuốc kích thích BT…. Chi phí điều trị trung bình 5.000.000đ - 7.000.000đ nếu dùng thuốc chích để KTBT, nhưng khoảng 2 triệu nếu dùng thuốc uống. Điều kiện để thực hiện phương pháp điều trị bơm tinh trùng là vợ vẫn còn khả năng tạo trứng, có ít nhất 1 trong 2 vòi trứng thông và tinh trùng chồng không quá ít và quá yếu.

* Xin chào bác sĩ! Em cưới năm 2009,  sau 2 tháng em có thai, theo dõi thai khoảng hơn 3 tháng, bác sĩ kết luận không có phôi thai và chỉ định bỏ. Và từ cuối năm 2009 đến nay, em chưa mang bầu lại. Em ở tỉnh Gia lai và có đi kiểm tra, buồng trứng bình thường, chồng em bị  tinh trùng đặc và có điều trị rồi. Em chu kỳ trên ba tháng. Xin cho em hỏi trường hợp của em sao lâu mang thai lại, và nếu có cách điều trị thì điều trị, hay khám ở đâu để biết nguyên nhân. Em cảm ơn. 

kieuoanh....@.... 

 ThS. BS. Hoàng Thị Diễm Tuyết: Về mặt lý thuyết, người ta  khuyên sau sẩy thai nên nghỉ ngơi khoảng 3 tháng có thai lại để cơ thể hồi phục  hoàn toàn. Thời gian của em như vậy là đã thỏa rồi!. Nếu vợ chồng em đã thả từ 2009 đến nay tức là trên 2 năm mà vẫn chưa có thai lại, vợ chồng em nên thu xếp đến khoa Hiếm muộn bệnh viện Từ Dũ để được khám và tư vấn cho có thai.  Chúc hai em may mắn!

* Thưa bác sĩ, Tôi đã lập gia đình trên 2 năm vẫn chưa có con, nay vợ chồng tôi muốn khám và điều trị Vô sinh  (VS). Vậy với thẻ bảo hiểm y tế, tôi có được miễn thanh toán 100% viện phí không? Thời gian chữa trị bao lâu tối đa? Trường hợp không có thẻ BHYT phải thanh toán khoảng bao nhiêu ? Khi có thai có phải đóng thêm khoản phí nào nữa không? Xin cám ơn bác sĩ đã quan tâm chia sẽ

nhanquyen....@v.... 

ThS. BS. Hoàng Thị Diễm Tuyết: Rất tiếc là hiện nay BHYT chưa  thanh toán bất kỳ chi phí nào trong khám và điều trị hiếm muộn tại Việt nam.  Thời gian điều trị hiếm muộn thay đổi tùy mỗi trường hợp cụ thể, ví dụ bơm tinh trùng trung bình 2-3 tuần, TTTON 2-3 tuần nếu phác đồ ngắn, 4-5 tuần nếu phác đồ dài.

ThS. BS. Hoàng Thị Diễm Tuyết đang trả lời câu hỏi cho bạn đọc

* Chào bác sĩ, em có gia dình 1 năm, có thai ngoài tử cung 1 lần cắt bỏ 1 ống dẫn trứng, năm nay em muốn có con nhưng  khi quan hệ thì tinh trùng toàn là trào ra ngoài, nhiều lần như vậy mà chưa  thấy mang thai? Hỏi bác sĩ em muốn mang thai thì phải làm sao? Mong bác sĩ chỉ bảo và trân  trọng cảm ơn bác sĩ nhiều 

nguyenthimy.....@....

ThS. BS. Hoàng Thị Diễm Tuyết: Không biết năm nay em bao nhiêu tuổi, tuy nhiên khi bị cắt 1 bên ống dẫn trứng thì khả năng có thai của mình đã giảm đi 50%. Em có thể thả tự nhiên thêm vài tháng xem có thai hay không  nếu vẫn không có em nên đến khao Hiếm muộn bệnh viện Từ Dũ để được khám và tư vấn em nhé, chúc em may mắn!

* Cháu bị  thai lưu cách đây khoảng 01 năm (thai được 9 tuần. Sau 6 tháng vợ chồng cháu đã  quan hệ lại nhưng đến nay vẫn chưa có tin gì. Xin hỏi bác sĩ vợ chồng cháu nên  đi khám hay chưa? Kinh nguyệt của cháu mấy tháng trước rất đều nhưng 2 tháng trở lại đây đều trễ 4 ngày so với tháng trước, cách đây 1 tuần cháu có đi siêu âm thì phát hiện 1 u kích thước 50x40mm, bác sĩ hẹn cháu 2 tháng sau siêu âm lại. Xin cảm ơn bác sĩ. 

  leduong....@....

ThS. BS. Hoàng Thị Diễm Tuyết: Về mặt  nguyên tắc, nếu vợ chồng quan hệ thường xuyên sau 12 tháng và không áp dụng biện  pháp tránh thai nào mà vẫn không có thai là được xem là hiếm muộn. Khi đó, 2 vợ  chồng bạn nên đến khoa hIếm muộn BV Từ Dũ để được khám và tư vấn.

Em có đề cập đến u, nhưng không nói u ở đau, có lẽ là u buồng trứng? UBT nếu bác sĩ khám nghỉ là u cơ năng thì có thể chờ thời gian 2-3 tháng, u có thể mất.
 

* Xin chào bác sĩ,

Hai vợ chồng em kết hôn đã 2.5 năm nhưng chưa có thai dù em không dùng bất kỳ biện pháp tránh thai nào. Đi khám và siêu âm đầu dò cho thấy em bị BTĐN 2 bên. Em đã uống thuốc nhưng gần 5 chu kỳ kinh mà vẫn không thể có thai. Em thử LH, và thấy có 2 vạch đỏ bằng nhau, như vậy em có hiện tượng rụng trứng và phóng noãn không? Em có nghe nói về IUI, em muốn làm IUI vì em năm nay 26 tuổi, ông xã 27 tuổi. Tụi em vẫn còn trẻ nên có hội thành công chắc sẽ cao. Như vậy em mong bác sĩ tư vấn cho em, em phải làm gì, và bắt đầu như thế nào? Vợ chồng em rất mong con, xin bác sĩ chỉ giúp.

lotusnguyen...@....

ThS. BS. Hoàng Thị Diễm Tuyết: Ở người BTDN, mức LH cơ bản luôn cao hơn so với bình thường, nên em có thể thử que rụng trứng bất cứ lúc nào cũng có thể thấy dương tính nhưng thật sự ra là không có noãn phát triển và không rụng trứng (trong y khoa gọi là dương tính giả!) Tốt nhất em nên đến khoa Hiếm muộn BV Từ Dũ để được khám và tư vấn các biện pháp can thiệp phù hợp, chúc hai em sớm có em bé!