banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

13/01/2012

Hỏi & đáp trực tuyến "Tránh thai và phá thai an toàn", ngày 16/01/2012

Khi có quan hệ tình dục không an toàn (tức là không sử dụng biện pháp tránh thai hoặc sử dụng biện pháp tránh thai không thành công) thì bạn gái có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

Không phải ai cũng có đầy đủ những thông tin về các biện pháp tránh thai an toàn nhất; đồng thời việc phá thai luôn tiềm ẩn những nguy cơ tai biến, để lại hậu quả xấu về sức khỏe sinh sản như vô sinh (do tắc dính buồng tử cung, vòi trứng), chửa ngoài dạ con, băng huyết, sót nhau, thủng tử cung, nhiễm trùng... thậm chí đã xảy ra không ít trường hợp tử vong.

Và câu hỏi làm thế nào để không "lỡ, không lo lắng sẽ bị "dính"... để duy trì một đời sống tình dục viên mãn hay đơn giản là chủ động trong kế hoạch tương lai mà không làm gián đoạn hay ảnh hưởng tới các kế hoạch khác, sinh con vào thời điểm nào phù hợp nhấ,...luôn là đề tài được các bạn gái hết sức quan tâm với những băn khoăn rất cụ thể nhằm giảm thiểu các trường hợp mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai an toàn.

Chuyên mục Hỏi & đáp trực tuyến - website bệnh viện Từ Dũ vào lúc 08g30 sáng thứ hai16/01/2012, sẽ cung cấp đến các bạn trẻ những thông tin bổ ích qua chuyên đề "Những biện pháp tránh thai và phá thai an toàn", với sự tham gia của:

- BS. CKI. Nguyễn Thị Kiều Loan - Khoa Kế hoạch gia đình

- BS. Trần Thị Thúy Phượng - Khoa Kế hoạch gia đình

Hệ thống đã sẵn sàng, chuyên mục rất mong nhận được nhiều câu hỏi của quý độc giả có sự quan tâm đặc biệt đến việc chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Sáng nay, BS. Nguyễn Thị Kiều Loan bận đi công tác đột xuất nên chương trình đã mời BS.CKII. Nguyễn Thị Kim Hoàng và BS. Trần Thị Thúy Phượng tư vấn cho quý độc giả. Rất mong nhận được sự quan tâm của quý độc giả.

Hệ thống tiếp nhận câu hỏi đã tạm ngưng, rất cảm ơn quý độc giả đã gửi câu hỏi.

* Kính chào bác sĩ!

Trước khi sinh bé em tránh thai bằng cách dùng BCS. Hiện tại con em được 50 ngày tuổi (em được chỉ định mổ lấy thai ở BV Từ Dũ vì giục sinh thất bại). Em có tham khảo qua các biện pháp tránh thai nhưng không biết biện pháp nào là phù hợp với mình vì em có tiền sử hen - phế quản (lúc mang thai em cũng có bị lên cơn hen). Rất mong bác sĩ tư vấn giúp em các biện pháp tránh thai, và lựa chọn biện pháp nào là hiệu quả ah? 

Nếu em chọn cách dùng thuốc tránh thai thì nên chọn loại thuốc và cách uống như thế nào ah? 

Em chân thành cám ơn bác sĩ!

N.T.T.P


BS. Trần Thị Thúy Phượng: Nếu em đang có bệnh hen phế quản mạn tính cần phải điều trị thì phương pháp thích hợp nhất cho em lúc này là không sử dụng nội tiết như: vòng tránh thai TCu 380, bao cao su. Các phương pháp trên đều mang lại hiệu quả cao 95%-99% nếu sử dụng đúng cách.

*Xin hỏi ...bạn gái mình có chu kỳ hk từ 30 đến 35 ngày thông thường cô ấy bị hành kinh vào ngày mùng 3 đầu tháng, bọn mình tân 25 ngày sau mới quan hệ tức vào ngày mùng 28, nhưng sang tháng này cô ấy đã chễ kinh hơn 10 ngày rồi hỏi không biết tận tới ngày thứ 25 trở đi theo tôi biết khó có thai được, vậy sao lại chễ kinh tận hơn 15 ngày ???

A.T

BS. Trần Thị Thúy Phượng: Bạn gái em có chu kỳ kinh dài và không đều nên rất khó để xác định thời điểm rụng trứng, cũng như ngày hành kinh sẽ không đúng như tháng trước. Nếu hai em đã có quan hệ và không sử dụng phương pháp ngừa thai nào, hoặc có sử dụng nhưng không đúng cách thì khả năng mang thai là rất cao. Bạn gái em có thể tự kiểm tra bằng que thử thai (quickstick), hoặc có thể đến khám tại phòng khám chuyên khoa sản .

* Thưa bác sĩ, em phá thai nội khoa được hơn 3 tuần rồi, tái khám 2 lần, bác sĩ bảo vẫn còn sót dịch tử cung, lần tái khám đầu tiên, họ có cho em uống 8 viên Miso... trong 2 ngày, dịch vẫn màu nâu và ra ít ít, như cuối chu kì, lần thứ 2 tái khám, bác sĩ cho em đặt thuốc alsoben (em không nhớ chính xác tên) và cho chích 3 ngày thuốc để tống dịch, hôm nay em đã chích mũi thứ 2 và ở nhà cũng uống rau bồ ngót và nước dừa như lời bác sĩ dặn, nhưng dịch vẫn ra như vậy, không nhiều hơn được, em lo lắng lắm, bác sĩbảo dịch còn ít lắm, nhưng nếu lần này không thành thì em phải hút. Bác sĩtư vấn giúp em hút dịch ít như vậy có như hút cả thai không? Có ảnh hưởng sức khỏe sinh sản không ạ?

D

BS. Trần Thị Thúy Phượng (bìa trái) đang trả lời câu hỏi của độc giả


BS. Trần Thị Thúy Phượng: Phương pháp phá thai bằng thuốc (PTBT ) có ưu điểm là gây sẩy thai tự nhiên, không dùng dụng cụ xâm lấn vào buồng tử cung, hiệu quả tương đối cao 95-97%. Nhược điểm gây khó chịu nhiều nhất cho người sử dụng là rong huyết. Trong đa số các trường hợp triệu chứng rong huyết chỉ kéo dài trong vòng 2 tuần sau khi khối thai đã sầy, một số trường hợp sẽ có hiện tượng ra huyết rỉ rả có thể kéo dài đến khi ngày hành kinh tiếp theo.

Trong trường hợp của em nếu lượng huyết ra ít, và đã siêu âm kiểm tra lượng dịch trong lòng tử cung không đáng kể thì có thể tiếp tục điều trị nội khoa. Tuy nhiên nếu qua một đợt dùng thuốc rồi mà khối dịch trong lòng tử cung không giảm, nhiều hơn (có thể do khối thai sẩy chưa hoàn toàn ) thì cần phải cân nhắc việc hút lòng tử cung vì việc điều trị đã không hiệu quả nếu đề kéo dài có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Bác sĩ điều trị sẽ cân nhắc phương pháp nào an toàn cho em. Em nên cố gắng bình tĩnh.

* Chào bác sĩ!
Em và bạn trai QHTD được 12 ngày rồi,(lần đầu của em) ..em có dùng thuốc TTKC loại 2 viên ngay sau khi QHTD. Nhưng em lại uống cùng 1 lúc 2 viên. Cho em hỏi như vậy thì có thai được không?Với lại em bị chậm kinh 2 ngày rồi. Liệu em có thai hay không? Em đang rất lo lắng.. Mong bác sĩ giúp em !.Thỉnh thoảng em còn thấy tức ngực như có gì vướng ở đó ..

N

BS. Trần Thị Thúy Phượng: Thuốc ngừa thai khẩn cấp loại 2 viên cần sử dụng sau khi quan hệ càng sớm thì hiệu quả càng cao, viên thứ 2 sẽ được uống sau viên đầu tiên vào 12 giờ sau, nhằm giúp cho ổn định nồng độ thuốc trong cơ thể, kéo dài thời gian tác dụng của thuốc. Triệu chứng đau tức ngực là do tác dụng phụ của thuốc, hàm lượng progesteron trong thuốc cao gây giữ nước. Ngoài ra em cũng có thể gặp thêm một số tác dụng phụ khác như: buồn nôn, đau đầu, rong kinh, rong huyết...

Việc em uống cùng một lúc 2 viên có thể làm giảm hiệu quả của thuốc. Để xác định có thai hay không em phải theo dõi chu kỳ kinh kế tiếp, nếu có hiện tượng trễ kinh thì nên kiểm tra bằng cách thử que thử thai. Hiện nay có rất nhiều phương pháp ngừa thai hiệu quả và an toàn, em nên cố gắng tìm hiểu thêm chủ động hơn trong việc ngừa thai nhé, không nên sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp như là biện pháp tránh thai thường xuyên.


* Hiện em đang có 1 bé được 15 tháng, nay em phát hiện mình có thai. Bé vẫn còn đang bú mẹ vậy khi em phá thai có ảnh hưởng đến bé không? Do em sinh mổ nên bao lâu em mới có em bé thứ hai được?

Baokhuyen@

BS.CKII. Nguyễn Thị Kim Hoàng

BS.CKII. Nguyễn Thị Kim Hoàng: Chào bạn
Sau mổ lấy thai, thường sau 2 năm bạn có thể mang thai lại an toàn, bạn nên chọn các biện pháp tránh thai hiệu quả cao để tránh mang thai ngoài ý muốn quá sớm, bởi vì nếu bạn phải phá thai trong trường hợp có vết mổ mới như thế, tỉ lệ xãy ra tai biến có thể cao hơn. Bạn nên báo với bác sĩ thực hiện phá thai cho bạn tình trạng đang cho con bú của bạn, bác sĩ sẽ chọn phương pháp phá thai và thuốc sử dụng phù hợp, hoàn toàn không có ảnh hưởng gì đến sức khỏe bé. Và nhớ, nhờ bác sĩ tư vấn phương pháp ngừa thai phù hợp, tránh lập lại tình trạng “ LỠ” nữa nhé.
Thân ái chào em

*Thưa bác sĩ, thời điễm nào phá thai là an toàn nhất? và phương pháp phá thai nào an toàn nhất?Chi phí là bao nhiêu?và bao lâu sẽ xuất viện?Cám ơn bác sĩ.

 Thientha@

BS.CKII. Nguyễn Thị Kim Hoàng:
Chào em
Nói chung, tốt nhất không để mình phải “PHÁ THAI” là an toàn nhất em ạ. Bởi vì mọi biện pháp phá thai ít nhiều gì cũng sẽ ảnh hưởng sức khỏe, tâm lý, khả năng sinh sản của người phụ nữ sau nầy. Tuy nhiên, nếu đã lỡ mang thai, thì nên giải quyết càng sớm càng tốt. Hiện nay có nhiều biện pháp phá thai tùy thuộc tuổi thai, và người ta cố gắng thực hiện các biện pháp phá thai một cách tương đối an toàn nhất, ít ảnh hưởng đến sức khỏe nhất. Các trường hợp phá thai từ 16 tuần trở xuống được thực hiện tại khoa KHGĐ BV Từ Dũ, và khách hàng về ngay trong ngày. Chỉ những trường hợp phá thai to trên 16 tuần khách hàng mới phải nằm viện từ 3-7 ngày tùy trường hợp.
Chi phí phá thai tùy thuộc vào tuổi thai, dao động từ 1.000. 000đ - 4.000.000đ
Nên thực hiện việc phá thai tại các cơ sở y tế đáng tin cậy để tránh những trường hợp đáng tiếc xãy ra em nhé
Thân mến chào em


*Sau khi sinh chưa có kinh nguyệt thì có khả năng mang thai không? Thông thường sau sinh khoảng bao lâu sẽ có kinh lại.

Thinhung@

 

BS.CKII. Nguyễn Thị Kim Hoàng: Chào em
Thời gian có kinh nguyệt lại sau khi sinh rất thay đổi tùy thuộc tình trạng sức khỏe bà mẹ, tình trạng có cho con bú hay không. Thường thì việc cho con bú sẽ ảnh hưởng đến tình trạng nội tiết của bà mẹ, làm cho việc rụng trứng trở lại chậm xãy ra và bà mẹ chậm có kinh lại.

Ở phụ nữ không cho con bú, khoảng 40% có kinh lại sau 6 tuần và phần lớn có kinh lại 6 tháng sau sinh. ở phụ nữ cho con bú, tần số rụng trứng sẽ giảm 1/3 , và có khoảng 15% phụ nữ hành kinh lại sau 6 tuần.

Sau sinh, khi buồng trứng bắt đầu hoạt động lại, các nang trứng phát triển, rụng trứng và sau đó là hành kinh. Trong giai đoạn nầy nếu bạn có quan hệ tình dục nhưng không áp dụng biện pháp tránh thai nào, bạn có thể mang thai trước khi bạn hành kinh trở lại. do đó bạn cần tìm hiểu và áp dụng biện pháp tránh thai ngay sau sinh chứ không nên chờ khi có kinh trở lại nếu bạn không muốn mang thai ngoài ý muốn.
Chúc bạn chọn được BPTT phù hợp

*Em đã có 2 con rồi, giờ có thai lần 3. Có con ngoài ý muốn và có phá được không? Có ảnh hưởng gì không? Thai đã 14-16 tuần rồi? cho em hỏi thêm thai lớn nhất bao nhiêu phá mà có thể tương đối an toàn? Ví dụ 16 hay 18 hay 20 tuần phá có an toàn không?

Xin cảm ơn bác sĩ.

D

BS.CKII. Nguyễn Thị Kim Hoàng: Chào bạn
Tại khoa KHGĐ BV Từ Dũ có thực hiện phá thai trong các trường hợp mang thai ngoài ý muốn đến 16 tuần. Trong các trường hợp thai lớn hơn, thủ thuật sẽ khó khăn hơn và tỉ lệ tai biến cũng cao hơn do đó bệnh viện chỉ thực hiện trong những trường hợp có chỉ định y khoa đặc biệt .

Hiện nay có rất nhiều biện pháp tránh thai hiệu quả và rất an toàn, em nên tìm hiểu và chọn lựa sử dụng. Các biện pháp phá thai hiện nay- dù đã cố gắng thực hiện rất an toàn- cũng sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của người phụ nữ em ạ.
Thân ái chào em

*Chào các bác sĩ
N
gày 31-7 bạn gái e có kinh.Bọn e có QHTD ngày 1-8.Chỉ là màn khởi đầu vài cái và vì em sợ bạn gái em mang thai nên đã không làm nữa.
Sau đó ngày 10-8 có mua que thử thai test và kết quả âm tính.
Nhưng sau đó bạn gái em bị đau ngực,hay mắc tiểu.Em đọc thông tin thì đó là triệu chứng có thai.Và đến ngày 24-8 bọn e test que thử thai Quicktick lại thì cũng cho kết quả âm tính.
Và ngày 1-9 là gần chuẩn bị có kinh nhưng bị đau ngực,núm vú căng to,cảm thấy ngực bự hơn.và cũng hay bị mắc tiểu.
Ngày co kinh bạn gái e không đều 28-2,30-3,2-5,7-6,10-7 và đến 31-7
Vậy bạn gái e có bị mang thai không?XIn bác sĩ tư vấn.
Nếu có thì phải khám sao và tiến hành phá thai sao ?

N.Đ.T

BS.CKII. Nguyễn Thị Kim Hoàng: Chào em
Các triệu chứng trên có thể có khi có thai nhưng không phải là triệu chứng đặc hiệu của thai kỳ. Nếu bạn gái em thử thai bằng que thử thai cho kết quả âm tính có nghĩa là không có thai em ạ, yên tâm nhé.
Em có thể tự theo dõi tiếp trong thời gian tới, nếu không có thai sẽ có kinh lại.
Tốt nhất các em nên giữ gìn cho nhau tránh các trường hợp đáng tiếc xãy ra, nên tìm hiểu và sử dụng các BPTT an toàn nếu có quan hệ tình dục
Chúc các em hạnh phúc và sáng suốt

 

* Thưa bác sĩ, em và bạn gái có quan hệ tình dục, em chỉ đưa vào một chút rồi rút ra. Sau đó xuất tinh ở ngoài. Nhưng tháng này bạn gái em vẫn chưa thấy "đèn đỏ". Cho em hỏi có phải bạn gái em đã có thai k?Nếu muốn dùng que thử thì thời điểm nào sau khi quan hệ là có kết quả chính xác nhất?

xaphuong...@

BS.CKII. Nguyễn Thị Kim Hoàng: Một cách đơn giản dễ nhớ, bạn gái em nên chờ sau khi trể kinh 1 tuần có thể dùng que thử. Nếu kết quả dương tính ( hiện lên 2 vạch đỏ) là có thai. Nếu âm tính ( hiện lên 1 vạch đỏ) là không có thai. Que thử thai có thể phát hiện thai giai đoạn sớm hơn, tuy nhiên cũng không cần thiết phải thực hiện quá sớm em ạ ( nhưng cũng không nên quá muộn nhé! )
Ngừa thai bằng phương pháp xuất tinh ngoài có hiệu quả không cao, nên cẩn thận

Thân mến

* Khi sử dụng phương pháp phá thai an toàn, sau thai tuần đi tái khám do bận công tác không đi được thì như thế nào nhận biết là ổn hay chưa ổn, xin hỏi bác sĩ

nguyenphan...@

BS.CKII. Nguyễn Thị Kim Hoàng: Tuy nhiên có một số trường hợp đặc biệt như sót thai, sót nhau, thai tiếp tục phát triển.... Nhưng không có biểu hiện lâm sàng, và khách hàng cũng không cảm nhận được bất thường . Do đó rất cần thiết phải tái khám sau khi phá thai, dù bạn chưa nhận ra dấu hiệu gì bất thường. Nếu bạn bận, bạn có thể tái khám sớm hơn hay muộn hơn , va có thể tái khám ở bất cứ cơ sở y tế nào. cố gắng sắp xếp đi tái khám bạn nhé
Thân mến