banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

08/02/2012

Bệnh viện Từ Dũ đón “Bé rồng vàng” cân nặng 6 kg

CN. Nguyễn Thị Minh Tâm
Thư ký Ban giám đốc - Bệnh viện Từ Dũ

Ngày 02/02/2012, lần đầu tiên trong 20 năm qua, tại phòng sanh - Bệnh viện Từ Dũ, kíp mổ của BS Ngô Phương Mai đã thực hiện thành công ca phẫu thuật đón chào đời một bé gái sơ sinh cân nặng 6kg.

Mẹ của bé gái là chị Đ.T.A sinh năm 1981 (quận Tân Phú – TPHCM), sau quá trình khám và theo dõi thai kỳ ngoại viện, ngày 01/02/2012 đã đến thực hiện thủ tục nhập viện tại Bệnh viện Từ Dũ với chẩn đoán thai đủ tuổi (38,5 tuần), con to; sản phụ không mắc bệnh tiểu đường trước và trong thời gian mang thai.

Tình trạng sức khỏe của chị A, hiện khá tốt. Về phần bé gái “rồng vàng”, do quá nặng cân nên bé đang được các bác sĩ Khoa Sơ sinh chăm sóc nhằm tầm soát các chức năng tim mạch, tiêu hóa, hô hấp. Theo PGS.TS.BS Ngô Minh Xuân, Trưởng khoa Sơ sinh – Bệnh viện Từ Dũ, đây là trường hợp trẻ sơ sinh nặng cân cực hiếm, cũng là bé sơ sinh có cân nặng lớn nhất tại Bệnh viện Từ Dũ nói riêng và đầu tiên tại Việt Nam trong năm 2012. Ngoài bú sữa, để đảm bảo đường huyết, bé còn được truyền thêm đạm vì nhu cầu dinh dưỡng của bé sẽ cao hơn so với các bé cùng tháng tuổi khác. 


Được biết trước đây, năm 2006 tại Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương đã lần đầu tiên, phẫu thuật thành công một ca sinh con so bé trai năng 6kg và năm 2011, khoa sản Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh Tiền Giang cũng lần đầu đón chào đời một bé trai cân nặng 6kg, bằng phương pháp phẫu thuật. Cả hai trường hợp này, mẹ và bé sau sinh đều khỏe mạnh.